06/09/2016 07:56 GMT+7

​Phát hiện nhiều vi phạm tại Tập đoàn Xăng dầu VN

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - Ngoài các khoản đầu tư ngoài ngành không đúng quy định lên tới 2.200 tỉ đồng, Petrolimex còn chưa quản lý chặt chẽ xăng dầu tiêu thụ trước các thời điểm điều chỉnh giá, khi sản lượng bán ra tăng bất thường 2,3 - 6,7 lần…

Tại văn bản số 2280/TB-TTCP do ông Ngô Văn Khánh - phó tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) ký ngày 1-9 đã thông báo nội dung thực hiện kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và một số đơn vị thành viên.

Theo đó, TTCP đã chỉ rõ công ty mẹ Petrolimex đã đầu tư tài chính ngoài ngành nghề kinh doanh chính (ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản) với tổng số tiền trên 2.255 tỉ đồng với nhiều khoản đầu tư không đúng quy định, không có sự chấp thuận của Bộ Công thương và Thủ tướng.

Cụ thể, tăng vốn đầu tư vào PG Bank 400 tỉ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ của đơn vị nhận góp vốn) và Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex 171,3 tỉ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ của đơn vị nhận vốn góp); tăng vốn đầu tư 51 tỉ đồng vào Công ty CP Bất động sản Petrolimex; sử dụng vốn kinh doanh 231,9 tỉ đồng để đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, không đúng với nghị quyết của hội đồng quản trị.

Tập đoàn còn chưa thực hiện nghiêm việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo chủ trương của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

TTCP cũng chỉ ra một số khoản đầu tư của công ty mẹ hiệu quả thấp tại Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex và Công ty CP Bất động sản Petrolimex; Công ty CP Thương mại Tuyên Quang; một số khoản đầu tư của Vipco với Công ty Thiên Lộc Phú, Công ty Hóa dầu Petrolimex, Công ty Xăng dầu khu vực II… được cho là bất hợp lý, không đúng quy định.

Đáng chú ý, TTCP còn chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh của Petrolimex và các công ty xăng dầu thành viên. Cụ thể là việc xác định sai sản lượng xăng dầu tiêu thụ thực tế, dẫn đến trích thiếu Quỹ bình ổn giá gần 5 tỉ đồng.

Petrolimex còn hạch toán vào chi phí xăng dầu hao hụt vượt định mức, không đúng quy định của Quy chế kinh doanh xăng dầu, làm giảm hiệu quả kinh doanh gần 7 tỉ đồng.

Thêm vào đó, công tác quản lý, điều hành giá bán xăng dầu nội bộ của công ty mẹ đối với các công ty xăng dầu thành viên chưa tuân thủ nguyên tắc, phương pháp xác định giá quy định trong Quy chế kinh doanh xăng dầu và chưa phù hợp với giá bán do Liên bộ Tài chính - Công thương công bố, theo TTCP là thể hiện ý chí chủ quan trong việc quyết định giá, dễ phát sinh tiêu cực.

Petrolimex cũng chưa quản lý chặt chẽ xăng dầu tiêu thụ trước các thời điểm điều chỉnh giá. Thực tế, sản lượng xăng xuất bán trước thời điểm tăng giá tại một số công ty xăng dầu thành viên tăng bất thường từ 2,3 - 6,7 lần so với sản lượng bán bình quân.

Theo đó, TTCP kiến nghị cần phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân thuộc tập đoàn và các công ty liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản, quản lý hoạt động kinh doanh cũng như trong công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu.

Đáng chú ý, theo kiến nghị của TTCP, Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với 2 vụ việc xảy ra giữa Công ty Vipco và Công ty Thiên Lộc Phú.

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên