27/08/2016 15:00 GMT+7

Cá nàng hai ứ đọng, rớt giá mạnh

Đ.VỊNH
Đ.VỊNH

TTO - Nhiều tháng nay, cá nàng hai (thát lát cườm) - loại thủy sản từng được xem là có nhiều lợi thế phát triển tại ĐBSCL - liên tục rớt giá mạnh và khó tiêu thụ khiến người nuôi điêu đứng.

Mỗi ao nuôi có sản lượng hàng chục tấn nhưng thương lái chỉ mua 2-3 tấn/ngày, khiến cá bị quá lứa và ứ đọng nhiều - Ảnh: Đ.VỊNH
Mỗi ao nuôi có sản lượng hàng chục tấn nhưng thương lái chỉ mua 2-3 tấn/ngày, khiến cá bị quá lứa và ứ đọng nhiều - Ảnh: Đ.VỊNH

Tại An Giang, giá cá này hiện chỉ còn 36.000-38.000 đồng/kg, giảm gần một nửa so với cách nay hai tháng. Theo báo cáo của UBND xã Phú Bình và xã Hòa Lạc (huyện Phú Tân), trong khoảng 2.500 tấn cá nàng hai được thả nuôi có gần 400 tấn cá đã quá lứa thu hoạch chưa thể tiêu thụ.

Ông Nguyễn Thanh Nghĩa, phó chủ tịch UBND xã Hòa Lạc, cho biết mỗi ao nuôi trung bình vài chục tấn cá, trong khi các thương lái mua mỗi ngày chỉ 2 tấn nên lượng cá ứ đọng khá lớn. Giá cá sụt giảm thê thảm làm người nuôi thua lỗ 6.000-8.000 đồng/kg.

Người nuôi loại cá này tại Đồng Tháp, Kiên Giang, Cần Thơ... cũng lâm tình cảnh tương tự. Trong khi đó, chất lượng thức ăn chăn nuôi không đúng như cam kết của doanh nghiệp, hệ số sử dụng thức ăn quá cao và liên tục tăng giá làm chi phí nuôi đội lên, nông dân lỗ nặng.

Phong trào nuôi cá nàng hai bắt đầu rộ lên tại ĐBSCL những năm gần đây, nông dân đua nhau thả nuôi nhiều do cá được thương lái thu mua với giá cao. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, việc tiêu thụ loại cá này ngày càng khó khăn và giá liên tục giảm mạnh. Theo ông Nguyễn Văn Thật - trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thanh Bình (Đồng Tháp), cá nàng hai chủ yếu tiêu thụ nội địa, nhu cầu không lớn nên khi sản lượng nuôi vượt cầu đã bị rớt giá mạnh.

Đ.VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên