23/08/2016 09:53 GMT+7

Trứng gà Ai Cập "gắn mác" gà ta

TRẦN MẠNH - LAN ANH
TRẦN MẠNH - LAN ANH

TTO - Thời gian gần đây, tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, loại trứng gà có độ lớn và màu sắc rất giống trứng gà ta, được người bán gắn mác trứng gà ta và bán với giá 3.500 đồng/trứng, trong khi trứng gà ta bán tại các chợ quê hoặc chợ miền núi lên tới 4.500-6.000 đồng/trứng.

*** Error ***
Do có hình thức rất giống nhau nên trứng gà Ai Cập được “gắn mác” gà ta và bán tràn lan tại Hà Nội với giá chỉ bằng một nửa giá trứng gà ta chính hiệu - Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo ông Nguyễn Đức Trọng - phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), loại trứng gà nhìn giống trứng gà ta thực chất là trứng gà giống Ai Cập hoặc gà lai, có năng suất tới 180-220 trứng/gà mái/năm.

Theo ông Trọng, trứng gà ri giống nội đã chọn lọc hiện chỉ được 120 trứng/gà mái/năm và gà ri nuôi trong dân chỉ được 80 trứng/năm nên giá cao hơn.

Nhiều hộ chăn nuôi gà tại khu vực Đông Nam bộ cũng khẳng định lượng trứng của đàn gà nuôi chăn thả tự nhiên (gà ta) hiện có rất ít và thường không đủ bán. Bởi đàn gà nuôi theo mô hình này lớn chậm, đẻ ít và có thời gian nghỉ đẻ và ấp trứng kéo dài.

Hơn nữa, đa số các hộ nuôi gà ta đẻ trứng đều là hộ quy mô nhỏ, vài ba chục con nên có giá thành rất cao.

Ngay tại các địa phương, trứng gà ta chỉ đủ cung cấp cho gia đình, hàng xóm xung quanh và giá bán dao động ở mức 4.000-5.000 đồng/trứng. Do đó không thể có chuyện trứng gà ta ở các siêu thị bán với giá 3.000-3.500 đồng/trứng.

Một số hộ nuôi gà cũng cho biết thường để lại trứng để ấp vì nhu cầu nuôi gà ta thả vườn đang ở mức rất cao, hiện giá gà ta giống lên tới 17.000-20.000 đồng/gà con giống.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa - chủ trang trại gà đẻ ở Vĩnh Cửu (Đồng Nai), không thể có trứng gà ta nhiều đến mức bán tràn lan ở siêu thị được vì gà ta chỉ nuôi nhỏ lẻ tiêu thụ hết trong vùng, không có để bán cho các thương lái thu gom.

“Trứng gà ta trong các siêu thị đang bán là trứng gà Ai Cập được nuôi công nghiệp. Do kích cỡ và màu sắc giống với trứng gà ta nên một số người đã cố tình lập lờ để đánh lừa người tiêu dùng” - ông Khoa khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Kim, một chủ trang trại và là chủ vựa trứng ở Chợ Gạo (Tiền Giang), cũng cho biết rất khó thu mua được trứng gà ta với số lượng lớn, nên không thể có hàng bán nhiều ở siêu thị.

Theo bà Kim, trứng “gà ta” đang bán nhiều ngoài miền Bắc chính là trứng gà ri nuôi công nghiệp ở phía Nam được vận chuyển ra với giá 2.000 đồng/trứng (loại 1), 1.500 đồng/trứng (loại 2) và giá bán lẻ tại Hà Nội ở mức 3.000-3.500 đồng/trứng là hợp lý.

Ngược lại, theo bà Kim, một lượng lớn trứng gà Ai Cập từ các trang trại miền Bắc lại được chuyển ngược vào miền Nam dưới tên gọi “trứng gà ta” để bán ra thị trường nên mới có nhiều và giá rẻ đến như vậy.

“Hiện một số trang trại phía Nam cũng đang chuyển sang nuôi gà Ai Cập lấy trứng” - bà Kim cho biết.

Phân biệt trứng gà ta với gà Ai Cập

Theo ông Nguyễn Đức Trọng - phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, trứng gà Ai Cập có vỏ trắng sáng hơn, trọng lượng nặng hơn trứng gà ri giống nội (có màu trắng hồng). Khi đập quả trứng, phần lòng đỏ của gà ri và gà Ai Cập tương đương nhau, độ ngon cũng tương đương, nhưng chất lượng dinh dưỡng thật sự thì gà ri tốt hơn.

“Gà ri nuôi tự nhiên có lòng đỏ trứng đậm hơn, khi chiên lên không bị bay màu, trong khi các loại trứng gà được nuôi bằng thức ăn công nghiệp hoặc thức ăn có chứa chất nhuộm màu thường bị bay màu khi chiên, màu trứng sau chiên sẽ nhạt đi nhiều” - ông Trọng nói.

TRẦN MẠNH - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên