13/08/2016 00:04 GMT+7

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu artemia xuống 0%

    TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Bộ NN&PTNT vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đề nghị không truy thu thuế và điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng trứng artemia làm thức ăn cho tôm giống về 0% để hỗ trợ ngành nuôi tôm VN.

Theo Bộ NN&PTNT, việc áp thuế 3% đối với sản phẩm artemia đem lại nguồn thu không đáng kể cho ngân sách nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng tôm giống, tác động tiêu cực đến khâu sản xuất, giảm sức cạnh tranh đối với ngành xuất khẩu tôm với doanh số xuất khẩu hằng năm lên đến 3-4 tỉ USD.

Như Tuổi Trẻ đã phản ánh (ngày 9-8), hàng trăm doanh nghiệp sản xuất tôm giống tại VN đang lo lắng trước quyết định áp tăng thuế nhập khẩu artemia (ấu trùng làm thức ăn cho tôm giống) lên 5% (sau đó từ ngày 13-8 giảm còn 3%).

Đồng thời các công ty nhập khẩu mặt hàng này sẽ bị truy thu thuế nhập khẩu artemia từ năm 2016 trở về trước. Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan, Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận đề nghị xem xét giữ nguyên mức thuế 0%.

Theo các doanh nghiệp, artemia là mặt hàng quan trọng trong nuôi tôm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng tôm giống, tôm nuôi tại VN, trong khi VN hầu như chưa sản xuất được sản phẩm này.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên