10/08/2016 18:06 GMT+7

​Giá vàng bật tăng trở lại

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Sau nhiều ngày trụ ở mức thấp, ngày 10-8 giá vàng thế giới đã bật tăng trở lại, lên mức 1.352,5 USD/ounce, quy đổi tương đương 36,4 triệu đồng/lượng.

So với hôm qua, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 18 USD/ounce (485.000 đồng/lượng).

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tăng lên mức 36,83 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó giảm xuống 36,8 triệu đồng/lượng. So với hôm qua, giá vàng trong nước tăng thêm 170.000 đồng/lượng.

Do giá vàng trong nước không theo kịp đà tăng giá vàng thế giới, nên khoảng cách giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới hiện chỉ còn 400.000 đồng/lượng.

Tại các tiệm vàng, giá bán vàng miếng thấp hơn giá bán tại Công ty SJC 50.000 đồng/lượng, ở mức 36,75 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua - bán rút ngắn còn 100.000 đồng/lượng, trong khi tại SJC mức chênh lệch giữa giá mua - bán lên đến 260.000 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng trở lại do USD ngập trong sắc đỏ, trong bối cảnh lợi tức trái phiếu Mỹ trượt sâu do giới đầu tư nghi ngờ về kế hoạch tăng lãi suất tiếp theo của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Từ đó giới đầu tư đã tìm đến với vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Hiện giá vàng đang đối diện với ngưỡng kháng cự hiện tại là 1.360 USD/ounce, nếu vượt qua ngưỡng này vàng có thể tiến xa hơn.

Ngược lại, vàng có thể trượt xuống mức 1.345 USD/ounce, thậm chí 1.338 USD/ounce.

Ngân hàng Nhà nước đã mua vào hơn 7,3 tỉ USD

Đó là thông tin được nêu ra trong báo cáo thị trường tài chính do Ngân hàng TMCP Công thương VN vừa công bố.

Theo Vietinbank, mặc dù trong tháng 7 theo thông lệ, bên cạnh nhu cầu thanh toán thông thường thị trường phát sinh nhu cầu mua ngoại tệ chuyển lợi nhuận về nước của một số doanh nghiệp FDI. Tuy nhiên nguồn cung khá tốt cộng việc hệ thống ngân hàng duy trì trạng thái dương nên thị trường ngoại hối tiếp tục duy trì xu thế ổn định.

So với thời điểm cuối tháng 6, tỉ giá trung tâm giảm nhẹ, niêm yết ở mức 21.862 đồng/USD.

Tỉ giá USD/VND trên thị trường trong tháng và đóng cửa cuối tháng giao dịch chủ yếu xoay quanh mức mua vào của NHNN 22.300 đồng/USD. Hoạt động của các NH trên thị trường giao dịch chủ yếu phục vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Trong giai đoạn này phương án kinh doanh của các NH có hoạt động tự doanh ngoại hối trên thị trường là duy trì trạng thái ngoại tệ mua ròng giao ngay khi chênh lệch lãi suất giữa USD và VND duy trì ở mức thấp 0,7 - 1%.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, NHNN đã mua vào ước tính trên 7,3 tỉ USD.

Theo Vietinbank, nhìn chung các yếu tố vĩ mô trong tháng 7 mới được Tổng cục Thống kê công bố đều hỗ trợ sự ổn định tỉ giá như cán cân thương mại trong tháng 7 ghi nhận ở mức thặng dư 100 triệu USD, đầu tư FDI giải ngân trong 7 tháng đầu năm tăng 17% so với cùng kỳ 2015 sẽ tạo thêm nguồn cung USD cho thị trường.

Ngoài ra, sự dư thừa của tiền đồng sẽ không ảnh hưởng đến thị trường ngoại tệ nhờ sự điều tiết linh hoạt nguồn vốn VND qua kênh tín phiếu ngắn hạn của NHNN tạo sự hấp dẫn cho tiền đồng và giảm áp lực lên USD.

Bên cạnh đó, quyết định trì hoãn tăng lãi suất cơ bản của FED trong cuộc họp của Ủy ban thị trường mở (FOMC) giúp đồng USD trên thị trường thế giới và trong nước ổn định. Những yếu tố này sẽ tiếp tục hỗ trợ duy trì ổn định tỉ giá.

A.H.

 

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên