08/08/2016 08:03 GMT+7

Doanh nghiệp dệt may “rối” vì thiếu đơn hàng

T.V.N.
T.V.N.

TTO - Các doanh nghiệp xuất khẩu ngành dệt may cho biết chưa năm nào tình trạng đơn hàng bị thiếu hụt nghiêm trọng như năm 2016.

Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty CP may Bình Minh - Ảnh: T.V.N.
Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty CP may Bình Minh - Ảnh: T.V.N.

Ông Ngô Đức Hòa, chủ tịch HĐQT Công ty CP may quốc tế Thắng Lợi, cho hay đơn hàng của công ty đang giảm khoảng 20% so với cùng kỳ 2015.

“Dù đây là thời điểm giao mùa nên vẫn có tình trạng đơn hàng giảm, nhưng giảm mạnh một cách khó hiểu, giảm nằm ngoài quy luật như năm nay là một bất ngờ lớn đối với hầu hết các doanh nghiệp” - ông Hòa thừa nhận.

Tương tự, ông Võ Quốc Hào - tổng giám đốc Công ty CP may Bình Minh - thông tin đơn hàng sụt giảm trải đều ở khắp các thị trường xuất khẩu chủ lực của VN, từ Mỹ, EU, ngay thị trường ổn định lâu nay là Nhật cũng không tránh khỏi.

“Hàng loạt chi phí sản xuất đầu vào tại VN đã tăng khiến nhiều nhà đặt hàng lựa chọn Campuchia, Myanmar, Indonesia để chuyển đơn hàng sang do chi phí sản xuất tại các nước đó hấp dẫn hơn.

Chưa kể, các diễn biến chính trị như bầu cử ở Mỹ, Anh rời EU cũng tác động không nhỏ đến kế hoạch mua hàng của các nhà đặt hàng nước ngoài” - ông Hào chia sẻ.

Theo ông Phạm Xuân Hồng - chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM (Agtek), tính đến ngày 15-7 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước đạt 12 tỉ USD, chỉ tăng 6,8% so với cùng kỳ 2015.

Dù có tăng trưởng nhưng đây là mức tăng thấp nhất của ngành dệt may trong vòng năm năm trở lại đây khi ở mức dưới hai con số.

“Hiện Agtek đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường thông qua các hội viên trong hội để có hướng xử lý” - ông Hồng xác nhận.

T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên