22/07/2016 14:27 GMT+7

Xuất khẩu da giày hụt hơi

T.V.N.
T.V.N.

TTO - Hiệp hội Da giày - túi xách VN (Lefaso) cho biết suy thoái kinh tế các nước EU và một số khu vực khác đã ảnh hưởng không ít đến xuất khẩu giày dép của VN.

Đến hết tháng 6-2016, kim ngạch xuất khẩu của ngành chỉ đạt khoảng 8 tỉ USD, tăng xấp xỉ 7%, mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng bốn năm trở lại đây.

Theo ông Diệp Thành Kiệt - phó chủ tịch Lefaso, việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ giúp xóa bỏ mức thuế xuất khẩu hiện tại từ 3,5 - 57,4% về 0% trong thời gian tới.

Nếu muốn tận dụng được cơ hội giảm thuế này, các doanh nghiệp Việt phải phát triển được các chuỗi liên kết nội địa, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao hơn thay cho việc chỉ làm gia công thuần túy như hiện nay.

Trong khi đó, các doanh nghiệp FDI hiện chi phối gần 80% thị phần xuất khẩu giày dép của VN, hầu hết đều nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu do hệ thống nhà máy của các doanh nghiệp này hoàn toàn chủ động từ khâu cung cấp nguyên phụ liệu, sản xuất đến điểm cuối cùng là hệ thống phân phối.

Với những lợi thế này, việc các doanh nghiệp FDI dễ dàng tiếp cận được các đơn hàng có giá trị cao, tận dụng hiệu quả mức thuế suất ưu đãi từ các FTA là do có giá thành cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp trong nước.

T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên