27/06/2016 14:31 GMT+7

Hậu Brexit, chứng khoán Việt vẫn đà rớt điểm

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Áp lực bán vẫn chi phối thị trường chứng khoán VN trong phiên giao dịch sáng đầu tuần 27-6. Dư âm hậu Brexit còn đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư, thị trường nằm dưới mức tham chiếu ngay từ khi mở cửa.

Chốt phiên sáng, VN-Index rớt thêm 7,5 điểm (giảm 1,21%), xuống mức 613,27 điểm. Có thời điểm VN-Index giảm đến 11 điểm, xuyên thủng mốc 610 điểm, toàn thị trường ngập trong sắc đỏ và nhanh chóng loang sang nhiều mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa cao như VIC, VNM, VCB, BID…

Trong phiên cuối tuần trước thị trường chứng khoán VN đã lao dốc mạnh với sự hoảng loạn đáng kể của các nhà đầu tư, ước tính 25.000 tỉ đồng (tương đương hơn 1 tỉ USD) đã “bốc hơi” khỏi sàn.

Các chuyên gia phân tích chứng khoán cho rằng ít nhất trong vài phiên tới, tâm lý “sợ hãi” sẽ tiếp tục đeo bám nhà đầu tư.

Nỗi sợ này bắt đầu tư tâm lý đám đông nhiều hơn đến từ sự hiểu biết về Brexit cũng như đánh giá đúng các tác động của nó, vì vậy đã xuất hiện nhóm “cơ hội” tận dụng cổ phiếu rẻ để mua vào.

Sự kiện Anh rời EU sẽ tác động đến quan hệ thương mại giữa VN và EU cũng như VN và Anh, khi hai đồng tiền này giảm giá mạnh khiến cho xuất khẩu VN khó khăn hơn vì vấn đề tỉ giá.

Ngoài ra, phần lớn vay nợ của VN hiện nay là bằng USD, đồng tiền này lên giá mạnh đang tạo áp lực tỉ giá đồng VN trong thời gian tới.

Thị trường chứng khoán châu Á sáng 27-6 các nhà đầu tư có vẻ lấy lại được thăng bằng hơn khi đã xuất hiện những xu hướng trái ngược nhau.

Theo nhà phân tích thị trường đã có kỳ nghỉ cuối tuần để tiêu hóa hết đợt bán tháo kinh dị hôm thứ sáu vừa rồi, do vậy phiên ngày đầu tuần hậu Brexit, chứng khoán sẽ xập xình nhưng xu hướng bán có phần áp đảo hơn.

ASX 200 của Úc đã tăng 0,58% sau khi mất hơn 0,91% trước đó, các chỉ số con của nhóm tài chính đều giảm.

Sang Hàn Quốc, Kospi giảm 0,24% trong khi Shanghai composite của Trung Quốc lại tăng 0,86%, Shenzhen composite tăng mạnh hơn lên 1,44%.

Cũng trong xu hướng tăng, cổ phiếu Nhật Bản dẫn đầu mức tăng trong khu vực, với chỉ số Nikkei 225 tăng 1,89% trong khi cuối tuần trước chỉ số này giảm đến 7,9%.

Kết quả bỏ phiếu Anh rời EU hôm thứ sáu đã gây bất ngờ cho thị trường tài chính toàn cầu, ước tính 2,1 nghìn tỉ USD đã bốc hơi khỏi thị trường, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 610 điểm, đồng bảng Anh rớt kỷ lục sau hơn 30 năm qua so với USD, còn 1,3224 USD/bảng Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố từ chức ngay sau đó.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: VN-Index Brexit