25/06/2016 09:06 GMT+7

Thúc đẩy trao đổi thương mại Việt Nam - Hong Kong

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Hong Kong hiện có vai trò giao thương kinh tế quan trọng với VN, đặc biệt làm cầu nối của VN với thị trường bên ngoài. VN cũng là thị trường xuất khẩu hàng đầu của đặc khu kinh tế này trong ASEAN.

Doanh nhân VN và Hong Kong trao đổi bên lề hội thảo - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Doanh nhân VN và Hong Kong trao đổi bên lề hội thảo - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phát biểu với cộng đồng doanh nghiệp (DN) VN và Hong Kong tại hội thảo kết nối giao thương giữa hai bên ngày 24-6 ở TP.HCM, ông Lê Mạnh Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết hiện nay Chính phủ VN đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cộng đồng DN tư nhân phát triển, trong đó có cả DN tư nhân nước ngoài hoạt động tại VN.

Trong thời gian tới, theo ông Hà, cơ quan này sẽ trình Quốc hội nghị quyết tháo gỡ khó khăn về thuế cho DN, đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các quy định về cấp giấy phép xuất nhập khẩu, quản lý thị trường theo hướng tạo thuận lợi, giảm chi phí cho DN theo đúng cam kết quốc tế.

Đặc biệt, sẽ giảm bớt các thủ tục về thuê đất, giảm thời gian cấp giấy phép xây dựng để giảm chi phí cho DN, điều chỉnh phù hợp với thị trường và quyền lợi của DN.

Theo đánh giá của ông Hà, Hong Kong hiện có vai trò giao thương kinh tế quan trọng với VN, đặc biệt làm cầu nối của VN với thị trường bên ngoài. Trong khi đó, VN cũng là thị trường xuất khẩu hàng đầu của đặc khu kinh tế này trong ASEAN.

Năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều VN và Hong Kong đạt 16,3 tỉ USD, tăng 16,7% so với năm trước.

Cũng tại hội thảo, bà Margaret Fong, cục trưởng Cục Xúc tiến mậu dịch Hong Kong, cho biết với hệ thống logistics hiện đại, kết nối với nhiều nước, trong đó có cảng tự do (hàng hóa qua cảng này không bị đánh thuế xuất nhập khẩu), nhiều công ty VN hiện xem Hong Kong là đối tác chính để kết nối với các người mua quốc tế.

“Điều thuận lợi nhất là Hiệp định thương mại tự do Hong Kong - ASEAN dự kiến kết thúc đàm phán vào cuối năm nay sẽ góp phần thúc đẩy thương mại giữa hai bên” - bà Fong nói.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên