24/06/2016 11:09 GMT+7

Nước Anh khiến thị trường tài chính thế giới chao đảo

D. KIM THOA - A.HỒNG
D. KIM THOA - A.HỒNG

TTO - Khi nước Anh quyết định bỏ phiếu “ra đi”, đồng bảng Anh lao xuống mức thấp nhất trong lịch sử, thị trường chứng khoán thế giới cũng lao dốc không phanh.

Một phụ nữ đang đọc báo trên tàu điện ngầm ở London trước thời điểm bỏ phiếu - Ảnh: Reuters
Một phụ nữ đang đọc báo trên tàu điện ngầm ở London trước thời điểm bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các thị trường tài chính thế giới ngày thứ sáu chao đảo mạnh ngay từ trước khi nước Anh có kết quả chính thức cho thấy họ quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu, sự kiện được cho sẽ đe dọa tới cả sự tồn tại của khối lẫn đồng tiên chung euro.

Đồng bảng Anh lao dốc tới 9% và một bảng Anh chỉ còn đổi 1,3550 USD. Mức giảm này thậm chí còn lớn hơn cả giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và có vẻ như vẫn còn đang tiếp tục đà giảm.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tại sàn giao dịch chứng khoán Tokyo giảm 6,39%, tương đương 1.037,79 điểm. Thị trường chứng khoán Tokyo lao dốc với kết quả Brexit và mất thêm 6% khi cổ phiếu của các công ty lớn như Toyota và SoftBank rơi tự do.

Chỉ số MSCI của các cổ phiếu khu vực châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản cũng giảm 3,3%, mức giảm lớn nhất của chỉ số này trong 10 tháng.

Các cổ phiếu ngân hàng Mỹ niêm yết tại Hong Kong cũng lao dốc với khi Anh rời EU. Theo đó, cổ phiếu HSBC giảm 8% trong khi cổ phiếu Standard Chartered giảm 9%.

Cùng với đà lao dốc của thị trường chứng khoán, giá dầu thô tại châu Á cũng mất hơn 5%.

Giá dầu thô West Texas Intermediate giao hàng trong tháng 8 cũng giảm 2,52 USD/thùng (tương đương 5,03%) ở mức 47,59 USD/thùng vào khoảng 10h30’ ngày 24-6 giờ Việt Nam.

Giá dầu thô Brent giao tháng 8 cũng giảm 2,52 USD, tương đương 4,95%, ở mức 48,39 USD/thùng.

Giá vàng tăng thẳng đứng 

Chỉ từ đêm 23-6 đến 11g sáng 24-6, giá vàng thế giới đã tăng 42,6 USD/ounce, quy đổi tương đương gần 1,15 triệu đồng/lượng, lên mức 1.301 USD/ounce (khoảng 35,09 triệu đồng/lượng). 

Vàng thế giới đã có mức tăng kỷ lục trong thời gian gần đây sau khi một số kết quả kiểm phiếu đầu tiên tại các điểm bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý Anh rời EU mang tên Brexit cho thấy phe “ra đi” đang tạm thời dẫn trước.

Thị trường tài chính đang hỗn loạn vì kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Anh. Đồng Bảng Anh sáng nay có lúc lên mức rất cao nhưng sau đó đã nhanh chóng đi xuống, giá dầu thô cũng giảm mạnh còn các thị trường chứng hoán Châu Á cũng thì ngập sắc đỏ.

Đồng đôla Mỹ cũng yếu đi sau khi kết quả trên được công bố khiến giá vàng được đẩy lên cao hơn. Trước đó Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên Bang Mỹ (FED) Janet Yellen đã cảnh báo kinh tế Mỹ sẽ đối mặt với những bất ổn lớn nếu Anh rời EU. Nay nếu việc Anh rời EU là sự thật, tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng và thời điểm FED tăng thêm lãi suất đồng đôla sẽ bị hoãn lại.

Giá vàng trong nước cũng liên tục đi lên. Từ mức 34,1 triệu đồng/lượng cuối ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC đã tăng một lèo 1,8 triệu đồng/lượng, lên 35,9 triệu đồng/lượng vào lúc 11g trưa nay, sau đó giảm nhẹ còn 35,7 triệu đồng/lượng. Giá mua vào cũng lên mức 35,3 triệu đồng/lượng.

Từ mức thấp hơn giá vàng thế giới. Đến nay giá vàng trong nước đã cao hơn giá vàng thế giới 610.000 đồng/lượng.

Nhiều chuyên gia dự báo nếu kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Anh cho thấy quốc gia này không còn là một thành viên của Liên minh châu Âu thì rất có thể giá vàng còn tăng hơn nữa. Và hiện tại, khả năng Anh rời EU đang cao hơn việc quốc gia này ở lại.

Giá bán USD tại các ngân hàng sáng nay cũng tăng mạnh. Ngân hàng Vietcombank và Eximbank sáng nay đồng loạt tăng giá bán USD thêm 30 đồng, lên 22.370 đồng/USD. Trong khi đó ngân hàng ACB niêm yết giá bán ra cao hơn, lên đến 22.380 đồng/USD.

D. KIM THOA - A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên