24/06/2016 21:43 GMT+7

Dân Anh chọn rời EU, chứng khoán VN, Bảng Anh, EUR lao dốc

N.BÌNH - A.H
N.BÌNH - A.H

TTO - Chỉ số chứng khoán quan trọng của thị trường VN là VN-Index ngay lập tức rớt sâu đến 35 điểm lùi về dưới 600 điểm trong đầu phiên chiều. 

Nhiều thị trường chứng khoán chao đảo sau kết quả bỏ phiếu Anh rời EU

Mức hỗn loạn của thị trường chứng khoán Anh đạt đến đỉnh điểm khi kết quả bỏ phiếu Anh rời EU được công bố. Chỉ số chứng khoán quan trọng của thị trường VN là VN-Index ngay lập tức rớt sâu đến 35 điểm lùi về dưới 600 điểm trong đầu phiên chiều.

Phiên giao dịch đỏ lửa

Sau đó, VN-Index đóng cửa bằng một phiên giao dịch đỏ lửa dù về cuối phiên, thị trường dần dần lấy lại sự bình tĩnh, rút ngắn đà giảm để lên lại mốc trên 620 điểm, thanh khoản đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Lý giải diễn biến thị trường chứng khoán VN ngày 24-6, ông Phan Dũng Khánh, giám đốc tư vấn đầu tư công ty chứng khoán Maybank Kimeng cho rằng việc Anh rời EU đã tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán châu Á, toàn thị trường khu vực sụt giảm, riêng chứng khoán VN đã bị rung rắc mạnh nhất do bị bất ngờ.

Trong buổi sáng trước thời điểm công bố kết quả bỏ phiếu, hầu hết các nhà đầu tư VN đều tin rằng Anh sẽ ở lại với EU. Vì vậy, khi kết quả đi ngược lại dự đoán, thị trường bấn loạn ngay tức thì, nhà đầu tư thi nhau bán tháo.

Tuy nhiên, vẫn có những nhà đầu tư khá bình tĩnh, xuất hiện bắt đáy mua vào gần cuối phiên, dù vẫn chưa thật ổn định. Điều này giải thích cho thanh khoản thị trường tăng đột biến trong ngày hôm nay.

Đây cũng xem như là một sự điều chỉnh khi thị trường chứng khoán VN vẫn duy trì xu hướng đi ngược với diễn biến thế giới.

Ngày 24-6, khối ngoại đã bán ròng 22,65 tỷ đồng, giảm 71,6% so với phiên trước đó. Trong ngắn hạn chứng khoán VN sẽ tiếp tục thận trọng và khó có những phiên bùng nổ, tăng điểm mạnh. 

Bảng Anh, EUR lao dốc

Giá bảng Anh, EUR bán ra tại các ngân hàng đã giảm khá mạnh sau tin Anh rời Liên minh Châu Âu (EU) trưa 24-6. 

Tại Ngân hàng Eximbank giá bán bảng Anh còn 31,142 đồng, giảm 2.112 đồng so với cuối ngày hôm qua. Giá mua vào còn 30.587 đồng.

Tại Ngân hàng Vietcombank giá bán bảng Anh cũng giảm hơn 2.155 đồng, bán ra chỉ còn 31.155,75 đồng. Trong khi đó đồng EUR cũng giảm giá khá nhanh sau thông tin trên. Chiều 24-6 Ngân hàng Eximbank niêm yết giá bán ra còn 25.107 đồng/USD, giảm 383 đồng so với ngày hôm qua.

Trong khi đó giá vàng cũng trải qua cơn địa chấn. Sau tin Anh rời EU, có thời điểm giá vàng thế giới lên mức 1.340 USD/ounce, sau đó đến 16g giảm về mức 1.312 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng tương đương 35,38 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước cũng giảm nhanh, từ mức 35,9 triệu đồng chỉ còn 35,1 triệu đồng/lượng vào cuối ngày 24-6. Chênh lệch giữa giá mua – bán lên đến 500.000 đồng/lượng.

Thời điểm giá vàng biến động mạnh nhất là vào buổi trưa, tuy nhiên theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, thị trường chỉ sôi động ở chiều bán do người dân đã mua vàng trước đây tranh thủ chốt lời. Trong khi đó nhu cầu mua của người dân rất ít.

Do lượng bán ra khá lớn nên các công ty vàng phòng ngừa rủi ro bằng cách đưa giá bán xuống mức thấp. Trước lượng bán lớn khoảng vài chục lượng, các tiệm vàng cũng không báo giá ngay mà phải tham khảo giá từ bạn hàng. Do biến động giá quá lớn nên các tiệm vàng cũng phải mua bán liền tay chứ không dám ôm hàng.

Khác với những đợt biến động giá khác, giá mua bán vàng tại các cửa hàng vàng bám sát giá của Công ty SJC. Theo giám đốc một Công ty vàng tại quận 1, có hiện tượng giới đầu cơ nhảy vào làm giá. Ngoài ra cũng có một lực mua đến từ các DN vàng và giới kinh doanh vàng nhằm gom hàng xuất khẩu do thời gian gần đây giá vàng trong nước luôn thấp hơn giá vàng thế giới.

Ngày 24-6, giá bán USD tại các ngân hàng cũng tăng mạnh. Ngân hàng Vietcombank và Eximbank sáng nay đồng loạt tăng giá bán USD thêm 30 đồng, lên 22.370 đồng/USD. Trong khi đó ngân hàng ACB niêm yết giá bán ra cao hơn, lên đến 22.380 đồng/USD.

Chuyên gia kinh tế Lê Trọng Nhi cho rằng việc Anh rời EU sẽ gây xáo trộn lớn đến chính nước này và EU trong vấn đề thương mại, đầu tư, lao động và cả chính sách.  

Vị thế vai trò trung tâm tài chính EU cũng sẽ lung lay và nhiều tổ chức tài chính sẽ xem lại việc hiện diện ở đây. Anh rời EU sẽ làm cho đồng bảng Anh và Euro suy yếu đi đồng nghĩa với USD mạnh lên, điều này gây áp lực lên tỷ giá đồng VN, khả năng Ngân hàng Nhà nước phải có những thay đổi manh mẽ hơn trong điều hành tỷ giá. Tuy nhiên, ông Nhi cho rằng thị trường sẽ nhanh chóng tự điều chỉnh để thích nghi với bối cảnh mới.

“Diễn biến cho thấy trước thời điểm có kết quả, thị trường tài chính giảm mạnh, nhưng sau đó, mức giảm đang được thu hẹp, giá vàng, giá dầu đều nhích lên lại, không có cú sốc nào quá mạnh xuất hiện”, ông Nhi nhận xét.

 

N.BÌNH - A.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên