23/06/2016 11:44 GMT+7

Chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu lừa đảo

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Vụ Doanh nghiệp “ma” lên sàn chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết sẽ chuyển hồ sơ vụ Công ty CP Mỏ và XNK khoáng sản miền Trung (MTM) sang cơ quan điều tra nếu phát hiện những dấu hiệu lừa đảo...

Ngày 22-6, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết sẽ chuyển hồ sơ vụ Công ty CP Mỏ và XNK khoáng sản miền Trung (MTM) sang cơ quan điều tra nếu phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, cung cấp thông tin không đúng thực tế tại hồ sơ đăng ký giao dịch (ĐKGD) và hồ sơ công bố thông tin.

Giải thích về việc một doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế, trụ sở lại không rõ ràng, chi nhánh ảo... nhưng vẫn nghiễm nhiên hoạt động trên sàn Upcom, HNX cho biết việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ ĐKGD của MTM trên cơ sở những văn bản, tài liệu của MTM theo đúng quy trình, việc tổ chức quản lý và giám sát hoạt động của MTM cũng đúng quy định.

Cũng theo HNX, việc MTM chưa có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2015 nhưng vẫn được lên sàn trong năm 2015 bởi theo quy định, hồ sơ ĐKGD chỉ cần có báo cáo tài chính năm liền trước năm ĐKGD đã được kiểm toán.

“Đây là lỗ hổng lớn. Dựa vào quy định lỏng lẻo này, một công ty làm ăn thua lỗ, đóng cửa mà vẫn có thể lấy báo cáo tài chính năm trước để đem lên sàn hút vốn” - một nhà đầu tư bức xúc.

Giám đốc một công ty chứng khoán cũng cho rằng các điều kiện ĐKGD trên Upcom hiện quá đơn giản, chỉ cần doanh nghiệp đang là công ty đại chúng, trong khi việc xử lý hồ sơ ĐKGD cho doanh nghiệp lên sàn Upcom chỉ dựa vào việc rà soát, đối chiếu, đảm bảo hồ sơ đăng ký đầy đủ theo quy định.

Theo HNX, cổ phiếu MTM chỉ mới tạm ngừng giao dịch và cơ quan này đang yêu cầu doanh nghiệp MTM công bố thông tin cũng như giải trình theo quy định.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng với trường hợp chưa thể xác định thời hạn tạm ngừng như MTM, nguy cơ mất trắng khoản đầu tư là rất cao. “Với quy định hiện nay, những người sở hữu cổ phiếu Upcom đang gặp quá nhiều rủi ro” - ông L.N.T., một nhà đầu tư, nói.

Từ câu chuyện của MTM, một số giải pháp nhằm trấn an nhà đầu tư trên thị trường Upcom cũng được HNX đưa ra, như sẽ tăng cường báo cáo Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp ĐKGD cũng như các hoạt động giao dịch cổ phiếu trên thị trường để sớm phát hiện các trường hợp bất thường, có biện pháp xử lý kịp thời.

Đặc biệt, đối với nhóm các cổ phiếu thuộc bảng cảnh báo trên thị trường Upcom, HNX sẽ phối hợp với UBCKNN tổ chức các đoàn xác minh tình hình tổ chức, hoạt động của doanh nghiệp tại trụ sở công ty.

HNX cũng khẳng định sẽ có biện pháp phối hợp với các đơn vị liên quan (Sở Kế hoạch và đầu tư, cơ quan thuế...) kiểm tra, xem xét đối với những trường hợp hồ sơ ĐKGD có dấu hiệu bất thường.

Đối với các cổ phiếu bị tạm ngừng giao dịch, căn cứ trên kết quả khắc phục của doanh nghiệp, HNX sẽ kiến nghị UBCKNN cho phép chuyển sang trạng thái hạn chế giao dịch để nhà đầu tư có thể giao dịch cổ phiếu trong một thời gian nhất định. Ngược lại, trường hợp có kết luận vi phạm của cơ quan chức năng, sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên