08/06/2016 09:01 GMT+7

Trung Quốc tăng kiểm tra chất lượng gạo từ VN

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Tất cả lô hàng gạo của VN xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ phải được cơ quan chức năng của Trung Quốc kiểm tra chất lượng từ vùng trồng, nhà máy sản xuất, kho bãi và khử trùng trước khi xuất khẩu vào thị trường này.

Đó là những nội dung chính của nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với xuất khẩu gạo, cám gạo VN do Bộ NN&PTNT công bố ngày 7-6 tại TP.HCM.

Cụ thể để xuất khẩu vào Trung Quốc, gạo VN phải được trồng ở vùng được Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm và kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ) xác nhận, trước khi xuất khẩu gạo phải được khử trùng, không lẫn đất đá, cỏ dại. Phía VN phải giới thiệu các đầu mối xuất khẩu gạo cho Trung Quốc và chỉ những đơn vị được AQSIQ kiểm tra và công nhận mới được xuất khẩu gạo vào thị trường này.

Theo ông Hoàng Trung - cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, quy định này sẽ giúp giảm chi phí cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo VN. Thay vì phía Trung Quốc cử các cán bộ giám sát kiểm dịch sang VN kiểm tra các lô hàng gạo của VN, vừa mất thời gian vừa tốn chi phí (bao ăn ở và đi lại), tới đây việc giám sát này được giao cho các đơn vị tại VN nên chi phí sẽ giảm nhiều.

“Chưa kể đây sẽ là tín hiệu tốt với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của VN vào Trung Quốc để tránh rủi ro như trước đây” - ông Hoàng Trung cho biết.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên