01/06/2016 17:38 GMT+7

Ra mắt sổ hướng dẫn Hiệp định thương mại tự do VN - EU

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Ngày 1-6 tại TP.HCM, ông Mauro Petriccione, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thương mại Ủy ban châu Âu, và Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cùng ra mắt sổ tay hướng dẫn về Hiệp định thương mại tự do VN - EU (EVFTA) bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

Đại diện VN và Phái đoàn liên minh châu Âu tại VN cùng ra mắt cẩm nang hướng dẫn Hiệp định EVFTA - Ảnh: N.BÌNH
Đại diện VN và Phái đoàn liên minh châu Âu tại VN cùng ra mắt cẩm nang hướng dẫn Hiệp định EVFTA - Ảnh: N.BÌNH

Ông Trần Quốc Khánh cho biết cuốn sách cẩm nang tương tự của VN được giới thiệu tóm tắt các nội dung trong EVFTA có ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Thời gian tới, cuốn sổ tay bản tiếng Việt sẽ được phổ cập rộng rãi, góp phần giúp các doanh nghiệp tìm hiểu thêm các nội dung thương mại của hiệp định tự do đã ký với EU.

Sau cẩm nang về EVFTA, sắp tới Bộ Công thương cũng sẽ cho ra mắt cẩm nang TPP trong đó giải thích những cam kết, thuật ngữ nêu trong TPP. Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) cùng với đoàn đàm phán của Chính phủ cũng đã hoàn thành cuốn sổ tay đề cập 85 vấn đề của TPP, hiện doanh nghiệp có thể tìm cuốn sách này tại VCCI.  

Ngoài ra, với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Anh, VCCI cùng cơ quan Chính phủ VN đã có dự án rà soát lại 5 lĩnh vực quan trọng trong EVFTA, kiểm tra những điểm nào luật pháp VN chưa tương thích với các cam kết trong EVFTA, đề xuất điều chỉnh kịp thời.

Ông Khánh cho rằng các tài liệu tuyên truyền về EVFTA đã có và khá phong phú, do đó khuyến khích doanh nghiệp, người dân chủ động tìm hiểu để nắm cơ bản về hiệp định quan trọng đã được kết thúc đàm phán trong 2015.

Đại diện phái đoàn EU, ông Mauro Petriccione cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ VN thực hiện các bước phổ biến nhằm đảm bảo khả năng thực thi của VN khi hiệp định chính thức có hiệu lực.

Hiệp định EVFTA được xem là cơ hội mở ra cho hàng hóa của VN ra thị trường bên ngoài. Ngay khi hiệp định có hiệu lực, EU đồng ý xóa bỏ trên 85% biểu thuế hàng hóa nhập khẩu từ VN. Sau 7 năm con số này tăng lên 99%. 

Thị trường châu Âu cũng dành riêng cho VN những cam kết có ý nghĩa đối với một số mặt hàng quan trọng như gạo, tôm hay sản phẩm đồ gỗ, xuất khẩu của VN.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên