01/06/2016 07:05 GMT+7

Nhiều tiền mới mua bảo hiểm nhân thọ?

LÊ NAM ghi
LÊ NAM ghi

TTO - Không cần thu nhập cao cũng có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ để tiết kiệm và bảo vệ bản thân cũng như gia đình khi có sự cố xảy ra.

Đó là một trong những nội dung được các chuyên gia giải đáp tại buổi giao lưu trực tuyến “Bảo hiểm nhân thọ - thời điểm nào nên mua?”, do báo Tuổi Trẻ và Công ty bảo hiểm nhân thọ Manulife tổ chức ngày 31-5.

Trả lời câu hỏi của một bạn đọc (27 tuổi) rằng bao nhiêu tuổi nên bắt đầu nghĩ tới việc mua bảo hiểm nhân thọ, ông Trần Thế Lộc, phó giám đốc khối nghiệp vụ Công ty TNHH Manulife VN, cho rằng các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thường được thiết kế theo hai tiêu chí: bảo vệ và tiết kiệm, trong đó yếu tố bảo vệ đóng vai trò chủ đạo.

Trong khi đó, ở bất kỳ độ tuổi nào cũng cần được bảo vệ. Khi là trụ cột gia đình càng cần phải tham gia bảo hiểm nhân thọ vì nếu chẳng may gặp sự cố, người thân sẽ nhận được quyền lợi bảo hiểm, giúp gia đình ổn định. Độ tuổi mua bảo hiểm tùy thuộc vào hoàn cảnh và nhu cầu của mỗi cá nhân, như có thu nhập hay nhu cầu bảo vệ cho bản thân người mua, người thân...

Với câu hỏi thu nhập bao nhiêu thì có thể mua bảo hiểm, ông Võ Văn Dung - giám đốc phụ trách khối truyền thông và tiếp thị Công ty Manulife - cho biết khoản tiền để dành từ 600.000 đồng/tháng (tương đương 20.000 đồng mỗi ngày) đã có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Manulife.

“Chúng tôi có nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, từ những hợp đồng lên đến hàng chục tỉ đồng đến hợp đồng chỉ vài chục triệu đồng” - ông Dung cho biết.

Tuy nhiên, nhiều bạn đọc cho rằng người tham gia bảo hiểm chỉ nhận được hợp đồng sau khi đóng tiền, không rõ được hết các hạng mục mà mình mua, bị các công ty bảo hiểm đặt vào việc đã rồi... Với những thắc mắc này, ông Lộc khẳng định sau khi hợp đồng đã được phát hành, các công ty bảo hiểm cũng dành cho khách hàng thời gian cân nhắc trước khi tham gia.

Chẳng hạn, tại Manulife, khách hàng sẽ có 21 ngày kể từ ngày nhận hợp đồng để cân nhắc và xem xét lại toàn bộ điều khoản quyền lợi bảo hiểm. “Khách hàng có quyền từ chối tham gia hợp đồng nếu không đồng ý với bất kỳ điều khoản nào, trong trường hợp này công ty sẽ hoàn lại phí đầu tiên khách đã nộp” - ông Lộc cho biết.

Cũng theo ông Lộc, từ tháng 6-2016, Manulife sẽ triển khai dịch vụ hợp đồng điện tử (khi hợp đồng được phát hành, toàn bộ nội dung sẽ được gửi về hộp thư điện tử cá nhân của khách hàng, đồng thời được cập nhật tại trang thông tin điện tử “ManuConnect”. Khách hàng có thể chủ động tham khảo nội dung hợp đồng trước khi đại lý giao bộ hợp đồng bằng giấy.

Triển khai thanh toán nhanh quyền lợi bảo hiểm

Với lo ngại mua bảo hiểm nhân thọ rất dễ nhưng lại rất khó khăn trong việc đòi bồi thường do thủ tục nhiêu khê, ông Trần Thế Lộc cho biết khách hàng có thể tham khảo thủ tục yêu cầu giải quyết bảo hiểm trong hợp đồng hoặc gọi cho đường dây nóng của công ty hay đại lý để được hướng dẫn cụ thể.

Đặc biệt, theo ông Lộc, công ty triển khai chương trình thanh toán nhanh quyền lợi bảo hiểm trong vòng 30 phút kể từ khi khách hàng nộp đầy đủ hồ sơ tại các quầy dịch vụ khách hàng. Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Hậu cũng khẳng định nhiều khách hàng đã thắng kiện đòi tiền bảo hiểm trong các vụ tranh chấp về hợp đồng bảo hiểm.

LÊ NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên