31/05/2016 11:04 GMT+7

Doanh nghiệp gỗ sợ Trung Quốc phá thị trường

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp ngành gỗ bày tỏ lo ngại về tình trạng này tại buổi tọa đàm “Rủi ro khi xuất khẩu đồ gỗ trong bối cảnh hội nhập TPP và EVFTA”.

Tọa đàm do Phòng Thương mại và công nghiệp VN tổ chức ngày 30-5 ở TP.HCM.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, cho biết các doanh nghiệp Trung Quốc phải chịu thuế chống bán phá giá rất cao ở nhiều thị trường, trong đó có thị trường Mỹ.

Để tránh thuế này, doanh nghiệp Trung Quốc đã đầu tư sang các nước, trong đó có VN. Thực tế cho thấy đang có làn sóng doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký đầu tư tại VN.

Tuy nhiên, thay vì đầu tư vào sản xuất, các doanh nghiệp này sẽ nhập hàng Trung Quốc vào VN, chỉnh sửa một vài khâu rất nhỏ, rồi xuất bán sang các thị trường TPP với danh nghĩa hàng VN để hưởng ưu đãi thuế từ các thị trường này.

Và một khi làn sóng đầu tư ồ ạt vào ngành chế biến gỗ xảy ra, chính các doanh nghiệp VN lại đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá nếu xuất khẩu đồ gỗ của VN sang Mỹ tăng quá nhanh.

Theo các chuyên gia thương mại, xuất khẩu đồ gỗ là ngành có tiềm năng phát triển mạnh nhất trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian tới.

Tuy nhiên, Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập thay vì để phát triển tự phát như thời gian qua.

Đồng thời phải xây dựng những chính sách thu hút đầu tư và kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, mua bán tạm nhập tái xuất để tránh bị các doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng ưu đãi dẫn đến thiệt hại cho cả ngành.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên