31/05/2016 14:51 GMT+7

Bùa hộ mệnh: đúng quy trình!

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TTO - Tiếp tục với vụ xúc xích Vietfoods (Bình Dương) chứa chất cấm, ai cũng thấy khẩu hiệu “đúng quy trình” có lẽ là lá bùa hộ mệnh cho việc rũ bỏ trách nhiệm một cách hiệu quả nhất của các cơ quan chức năng.

Đến thời điểm này, sau hơn một tháng xảy ra vụ xúc xích Vietfoods (Bình Dương) chứa chất cấm, gây ung thư đã ngã ngũ với kết luận: doanh nghiệp không sai! 

Sự thật được chứng minh bởi văn bản khẳng định của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cũng như quyết định của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội trả lại toàn bộ lô hàng tạm giữ trước đó cho doanh nghiệp.

An toàn thực phẩm là nỗi lo hàng đầu của xã hội trong giai đoạn hiện nay. Những thông tin cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ thịt thối, cà phê có hóa chất, heo chứa chất cấm... được dư luận hoan nghênh, yêu cầu bêu tên rõ ràng để người tiêu dùng nắm thông tin đầy đủ, thậm chí đề nghị bỏ tù những kẻ kiếm lợi từ sức khỏe người khác...

Do đó, “người ngay” - doanh nghiệp bị cơ quan chức năng bắt “nhầm” đã chịu sức ép dư luận cực lớn, thậm chí sản phẩm bị người tiêu dùng tẩy chay.

Hơn chục tỉ đồng thiệt hại về kinh tế có lẽ không lớn bằng hơn tháng trời ăn ngủ không yên, nhập viện 3-4 lần của chủ cơ sở xúc xích Vietfoods do không chịu nổi sức ép tinh thần khi sản phẩm bị tẩy chay, bản thân mang danh là kẻ hám lợi, vô đạo đức.

Điều này cũng lý giải vì sao bà Minh Loan - người cùng chồng sau gần chục năm gầy dựng doanh nghiệp Vietfoods - đã khóc nức nở khi được minh oan tại cuộc họp ngày 29-5 công bố kết quả vụ sản phẩm xúc xích của Vietfoods bị cơ quan QLTT Hà Nội bắt giữ trước đó do “nghi ngờ” sản phẩm có chứa chất gây ung thư!

Bà Loan khẳng định bản thân đã quá mệt mỏi, hoàn toàn không muốn dính dáng đến khiếu kiện mà chỉ mong doanh nghiệp với hơn 100 công nhân sớm đi vào sản xuất trở lại.

“Thật sự, chúng tôi chỉ cần một lời xin lỗi” - bà Loan nói vậy. Thế nhưng, thay vì nhận được lời xin lỗi, bà Loan và hàng trăm công nhân Vietfoods cũng như người tiêu dùng chỉ nhận được phát ngôn khẳng định một cách lạnh lùng của đại diện QLTT Hà Nội: “Chúng tôi làm đúng quy trình”.

Đúng quy trình là cái lý mà QLTT cố gắng vin vào để thanh minh cho hậu quả nặng nề mà cơ quan này đã gây ra không chỉ với doanh nghiệp bị kiểm tra, doanh nghiệp sản xuất mà cả ngành chế biến thịt.

Trong hơn một tháng nay, sự hoang mang của người tiêu dùng khiến các doanh nghiệp trong ngành khốn đốn, ngưng trệ sản xuất do sản lượng sụt giảm.

Chưa hết, sự nhùng nhằng, tìm cách đùn đẩy trách nhiệm cho sự yếu kém về chuyên môn, sai sót về nghiệp vụ một lần nữa khiến niềm tin của doanh nghiệp vào cơ quan thực thi pháp luật giảm xuống.

Rõ ràng, QLTT Hà Nội đã không sòng phẳng về mặt pháp lý cũng như không đủ sự tử tế để thể hiện đạo lý ứng xử đúng đắn khi gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, những chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu phải đẩy mạnh các hoạt động nhằm tạo niềm tin, gỡ khó, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển. Việc rà soát các quy định, văn bản luật để làm sáng rõ những mập mờ, phá bỏ sự chồng chéo, giấy phép con hay loại bỏ những cán bộ nhũng nhiễu doanh nghiệp là một trong nhiều việc cần làm ngay để tạo môi trường đầu tư lành mạnh.

Nhưng có lẽ sự mạnh tay với những việc “đúng quy trình” đầy nghiệt ngã ấy cần được làm ngay. Bởi hiện nay chúng ta có quá nhiều điều như “bổ nhiệm đúng quy trình”, “tiến sĩ đúng quy trình”, “cả họ làm quan đúng quy trình”...

Khẩu hiệu “đúng quy trình” có lẽ là lá bùa hộ mệnh cho việc rũ bỏ trách nhiệm một cách hiệu quả nhất.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên