27/05/2016 22:09 GMT+7

Tích cực hỗ trợ vốn cho sản xuất kinh doanh

L.THANH
L.THANH

TTO - Tối 27-5, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng đã ký ban hành chỉ thị về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng những tháng cuối năm 2016.

Mục tiêu Ngân hàng nhà nước đặt ra là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng không chủ quan với diễn biến của lạm phát.

Theo đó, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động cân đối giữa nguồn vốn đồng thời tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay.

Bên cạnh đó, các TCTD kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng phù hợp với khả năng huy động vốn và kiểm soát chặt các khoản cho vay đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên như doanh nghiệp nhỏ và vừa, khu vực nông nghiệp nông thôn…

Tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường kiểm soát rủi ro cho vay trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông.

Cùng ngày, NHNN cũng ban hành thông tư mới hướng dẫn tỉ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn của các TCTD. Trong đó, cơ quan này đã đặt ra lộ trình thực hiện.

Đó là, từ ngày 1-7 đến ngày 31-12 năm nay, các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng hợp tác xã: 60%; còn tổ chức tín dụng phi ngân hàng là 100%.

Còn trong năm 2017, tỉ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn của các tổ chức này giảm 10% và từ năm 2018 giảm 20% so với mức nêu trên.

Ngoài ra, NHNN cũng vừa có hướng dẫn TCTD được phép cho DN vay ngắn hạn bằng ngoại tệ để thực hiện phương án sản xuất kinh doanh hàng hóa xuất khẩu mà khách vay có đủ ngoại tệ trả nợ.

Như vậy, theo cách chuyên gia đánh giá, các nội dung trên cho thấy NHNN đang tích cực hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp.  

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên