26/05/2016 12:50 GMT+7

Chủ tịch Hà Nội đưa số điện thoại để công nhân phản ánh

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Tiếp xúc công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất sáng 26-5, chủ tịch UBND TP Hà Nội đã công bố số điện thoại cá nhân để công nhân phản ánh nếu có bức xúc.

Đại diện Công ty đồ chơi Chee Wah VN nói doanh nghiệp thường xuyên bị kiểm tra - Ảnh: Xuân Long

Sáng 26-5, tại hội nghị tiếp xúc công nhân lao động Khu Công nghiệp và chế xuất TP Hà Nội, nhiều ý kiến từ doanh nghiệp đã “phàn nàn” với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc bị các cơ quan chức năng kiểm tra nhiều lần trong năm.

Có thời điểm một tuần kiểm tra hai lần

Đại diện phòng nhân sự của Panasonic VN (khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh) khẳng định việc các cơ quan chức năng của thành phố tiến hành thanh kiểm tra còn nhiều và thường xuyên.

“Panasonic tại Việt Nam có 5 công ty thành viên, thì thường xuyên các cơ quan và chính quyền đến kiểm tra các công ty. Một năm phải tiếp ít nhất 3-4 lần kiểm tra, nhiều khi nội dung kiểm tra trùng lặp.

Chúng tôi đề nghị thành phố chỉ đạo các ban, ngành chức năng phối hợp với nhau trong kiểm tra để tránh làm mất thời gian của doanh nghiệp” - bà Vân, phòng nhân sự Panasonic VN nêu.

Bà Hồng Hà, Công ty đồ chơi Chee Wah VN (khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ), cũng cho biết việc kiểm tra của các cơ quan của thành phố vẫn còn nhiều và trùng lắp nội dung.

“Chúng tôi được biết thành phố đã có văn bản ủy quyền cho Ban quản lý khu công nghiệp có trách nhiệm kiểm tra các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Tuy nhiên, hơn một năm qua công ty chúng tôi vẫn đón các cơ quan đến kiểm tra mà không hề thông qua Ban quản lý khu công nghiệp hay phối hợp với Ban quản lý để kiểm tra.

Trong cùng một tháng mà liên ngành kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, sau đó quản lý thị trường cũng kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thời gian kiểm tra chỉ cách nhau một tuần mà hai cơ quan kiểm tra cùng một nội dung. Thực tế này chúng tôi đã phản ánh đến Ban quản lý khu công nghiệp, đến hôm nay vẫn chưa có trả lời chính thức” - bà Hà nêu.

Dứt lời bà Hà, chủ tịch Liên đoàn lao động TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nói: “Đúng là nội dung này năm ngoái các đồng chí đã kiến nghị rồi, nhưng vẫn còn vấn đề các cơ quan kiểm tra doanh nghiệp nhiều”.

Một công nhân làm việc cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp Thăng Long cũng nêu đời sống của công nhân còn khó khăn, nhưng có những khoản quy định phạt rất bất công.

"Có quy định người nộp thuế khi thay đổi chứng minh thư phải báo cho Cục thuế trong vòng 10 ngày, nếu chậm sau 10 ngày sẽ phải nộp phạt 700.000 đồng. Tuy nhiên, khi thay đổi số chứng minh thư, bên công an lại yêu cầu thời hạn là 30 ngày” - một công nhân cho hay. 

Ông Nguyễn Đức Chung công bố số di động của cá nhân để công nhân phản ánh - Ảnh: Xuân Long

Chủ tịch Hà Nội: 1 năm chỉ kiểm tra 1 lần

Phúc đáp ý kiến của doanh nghiệp kêu vì bị kiểm tra nhiều, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, nói:

“Tôi đã nghe phản ánh việc các cơ quan của TP thường xuyên đến kiểm tra doanh nghiệp. Tôi hiểu là kiểm tra nhiều lần trong 1 thời gian ngắn. Về việc này, quan điểm của TP mỗi năm kiểm tra với doanh nghiệp chỉ 1 lần, và phải lồng ghép các nội dung kiểm tra”.

Ông Chung cũng cho rằng đúng là có tình trạng bức xúc về tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm nên các cơ quan của TP đã kiểm tra nhiều về nội dung này.  

“Quan điểm của thành phố là chỉ kiểm tra 1 lần trong năm. Các cơ quan sẽ phải phối hợp với nhau để lồng ghép nội dung kiểm tra. Đây là việc tôi cam kết sẽ chấn chỉnh trong thời gian tới, không để kiểm tra chồng chéo, trùng lắp nội dung” - ông Chung nói.

Trả lời ý kiến của công nhân về lo lắng bị phạt chậm kê khai thay đổi chứng minh thư cho cơ quan thuế trong thủ tục về thuế thu nhập cá nhân, ông Chung khẳng định đây là lỗi ở cơ chế.

“Một bên sau 10 ngày đã phạt và một bên sau 30 ngày mới xong là lỗi ở cơ chế. Tôi yêu cầu trực tiếp giám đốc Sở Tài chính làm việc với các bên để giải quyết nội dung này. Tôi cam kết sẽ chỉ đạo để các bạn không ai bị phạt” - ông Chung nói.

Ông Chung cũng cam kết sẽ chỉ đạo thanh tra đối với các doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội.

Ngay tại hội nghị, ông Chung đã công bố số điện thoại 0903407319 - đây là số di động của ông Chung cho công nhân và cho biết:

"Các bạn có thể nhắn tin qua số diện thoại này của tôi để phản ánh các nội dung. Tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan, khu công nghiệp, các sở ngành giải quyết thỏa đáng mọi vấn đề, sau đó tôi sẽ trực tiếp giám sát việc giải quyết các kiến nghị đó” - ông Chung nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên