25/05/2016 15:06 GMT+7

Người dân Đồng Nai bắt được cá nghi là loài sủ vàng

ĐỨC TRONG
ĐỨC TRONG

TTO - Anh Hoàng Quốc Phi, 36 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai cho biết mình vừa bắt được một con cá nghi đây là loài cá sủ vàng quý hiếm nặng 6kg trên sông Đồng Nai trong đêm 24-5.

Con cá mà anh Hoàng Quốc Phi đã bắt được trên sông Đồng Nai tối 24-5, nghi là loài sủ vàng - Ảnh: ĐỨC TRONG
Con cá mà anh Hoàng Quốc Phi đã bắt được trên sông Đồng Nai tối 24-5, nghi là loài sủ vàng - Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo anh Phi, vị trí anh bắt được con cá trên nằm giữa sông Đồng Nai, thuộc địa phận cù lao Ba Xe ở phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, cách cầu Đồng Nai khoảng 4km về phía hạ nguồn.

Anh Phi nói sở dĩ anh nghi đó là loài sủ vàng vì qua quan sát bề ngoài mang đầy đủ đặc điểm của loài cá đó.

Anh Phi còn cho biết mình làm nghề đánh bắt cá trên sông Đồng Nai từ nhỏ, đã từng bắt được loài sủ trắng và đây là lần đầu tiên bắt được loài trên.

Theo quan sát của chúng tôi, con cá mà anh Phi bắt được dài khoảng 80cm, bề ngang đoạn rộng nhất khoảng 20cm. Miệng và viền quanh mang cá màu vàng, thân cá có một đường như sợi chạy dọc, chia thân cá thành hai phần.

Xem qua những bức ảnh chúng tôi chụp con cá trên, một chuyên gia nghiên cứu về sinh vật cho biết rất có thể đó là loài sủ vàng. Tuy nhiên, chuyên gia này cho biết thêm vì mới xem qua hình ảnh nên chưa nói được điều gì. Chỉ khi quan sát trực tiếp và phân tích các chi tiết trên thân cá là có thể khẳng định được ngay.

Một cán bộ Chi cục Thủy sản Đồng Nai cho biết khi xem qua hình ảnh cũng không thể khẳng định ngay được đó loài sủ vàng mà cần phải có thời gian phân tích.

Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, sinh sống ở biển, đến mùa đẻ (tháng 1 - 4 và 9 - 10 âm lịch) sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ.

Cá con ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống, sau khoảng 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển (khi đã đạt trọng lượng lớn hơn 10kg).

Cá sủ vàng là loài cá đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực y học.

Bong bóng cá được sử dụng làm nguyên liệu hữu cơ sản xuất chỉ tự tiêu, có khả năng tự hủy sau khi phẫu thuật, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm nên giá cao.

Giá một con cá sủ vàng có thể lên đến hàng tỉ đồng.

ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên