24/05/2016 20:23 GMT+7

Đại hội cổ đông Eximbank bất thành sau 5 giờ tranh cãi kịch liệt

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Sau gần 5 giờ đồng hồ tranh cãi với một bầu không khí nóng nảy, lộn xộn đến “chưa từng thấy tại một đại hội cổ đông nào”, đại hội cổ đông Eximbank lần thứ 2-2016 kết thúc.

Đại hội cổ đông Eximbank diễn ra trong không khí bất bình của nhiều cổ đông - Ảnh: N.Bình


Đại hội cổ đông Eximbank kết thúc một cách đáng thất vọng mà không nội dung nào được thông qua trong chiều 24-5. Trong đó, lý do chính buộc phải tạm dừng đại hội là phải trả lại mặt bằng diễn ra đại hội cho khách sạn để phục vụ việc đón tiếp Tổng thống Obama!

Không chia cổ tức

Với tỉ lệ cổ đông tham dự trên 90%, đại hội những tưởng sẽ tránh được “vết xe đổ” của đại hội cổ đông lần 1, thế nhưng dù kéo được đến màn kiểm phiếu thông qua tờ trình đại hội nhưng đại hội một lần nữa lại bất thành vì lý do chủ quan lẫn khách quan.

Liên tiếp những màn đối chất giữa cổ đông và hội đồng quản trị về trách nhiệm điều hành thời gian qua, đặc biệt là việc mất khả năng kiểm soát tình hình trật tự tại hội nghị dẫn đến thời gian diễn ra hội nghị muộn hơn gần 2 tiếng so với dự kiến.

Mọi sự giận dữ bắt đầu ngay khi cổ đông bất bình về quy chế đại hội nhưng ban quản trị lại khá lập lờ. Một số cổ đông đã phản ứng, tức giận do chủ tọa đoàn có đến 5 người thay vì 3 người như quy chế. “Cách hành xử như vậy là không hề tôn trọng cổ đông”, đại diện một cổ đông nói.

Cuối cùng, trong 18 nội dung cần bàn và biểu quyết, chương trình đại hội cổ đông thường niên lần 2 của Eximbank chỉ tập trung vào hai nội dung chính là thông qua tờ trình số lượng thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2015 - 2020 và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2015 và kế hoạch năm 2016.

Đọc tờ trình về việc thông qua phương án khắc phục chỉnh sửa sau thanh tra, đại diện Eximbank cho biết đến nay Eximbank đã khắc phục được 284,8 tỉ đồng, còn 831,8 tỉ đồng phải tiếp tục sửa chữa. Bên cạnh đó, việc mua bán bất động sản đã phát sinh một số khoản chi phí có liên quan cần phải xử lý.

Tuy nhiên, năm 2016, lợi nhuận sau thuế dự kiến là 580 tỉ đồng, do đó hội đồng quản trị hi vọng hết năm nay sẽ khắc phục được 817 tỉ đồng lỗ lũy kế trước đó. Việc khắc phục này sẽ giúp cổ phiếu của Eximbank hoạt động trở lại bình thường.  

Do các khoản lỗ lũy kế được hạch toán hồi tố năm 2014 liên quan đến điều chỉnh lợi nhuận từ năm 2010 đến năm 2013, Eximbank cần giữ lại lợi nhuận còn lại cho đến hết hồi tố nên không chia cổ tức năm 2015.

Trả lời chất vấn của cổ đông về tình hình xử lý nợ xấu, đại diện Eximbank cho biết từ đầu năm đến nay, tổng nợ đã thu hồi vào khoảng 950 tỉ đồng, trong đó gần 300 tỉ nợ bán cho VAMC.

Kế hoạch xử lý nợ xấu trong năm 2016 là 2.000 tỉ đồng, vì vậy ngân hàng tiếp tục xử lý rủi ro, giải quyết hàng loạt yêu cầu xử lý nợ của khách hàng.

Các cổ đông đối chất với hội đồng quản trị tại đại hội cổ đông Eximbank - Ảnh: N.Bình

Sẽ tổ chức lại đại hội cổ đông

Năm 2016, Eximbank đặt kế hoạch gồm tổng tài sản đạt 142.500 tỉ đồng, tăng 14% so với năm 2015. Các chỉ tiêu huy động vốn và tổng dư nợ cấp tín dụng lần lượt tăng 15% và 10% lên 113.500 tỉ và 105.805 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế của Eximbank dự kiến đạt 720 tỉ đồng.

Tốn kém chi phí tổ chức một lần nữa nhưng đại hội cổ đông thường niên lần 2 không thành công do chưa thể hoàn tất việc kiểm phiếu trong khi buộc phải trả lại hội trường để phục vụ công tác an ninh cho việc đón tiếp Tổng thống Obama.

Dù lấy lý do khách quan nhưng đại hội cổ đông lần 2 của Eximbank diễn ra cho thấy sự bất mãn của cổ đông với hội đồng quản trị ngân hàng ngày càng sâu sắc.

Đại hội cổ đông thường niên 2016 lần 2 bất thành, do đó Eximbank phải tổ chức đại hội đồng cổ đông thời gian tới để thông qua nội dung chương trình đại hội.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên