24/05/2016 07:56 GMT+7

Bất động sản hồi phục, thu thuế tăng đột biến

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Nguyên nhân dẫn đến kết quả thu thuế tăng đột biến là do bất động sản ấm lại, những công ty bất động sản trước đó nợ tiền sử dụng đất đã bán được hàng và nộp số thuế còn nợ.

Tại buổi làm việc giữa Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến với Cục Thuế TP.HCM chiều 23-5, ông Phạm Lê Khương - chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 3 - cho biết chỉ trong chưa đầy năm tháng đầu năm, cơ quan này đã thu được số thuế kỷ lục: 2.402 tỉ đồng, đạt 76% kế hoạch năm, trong đó thu thuế khu vực ngoài quốc doanh 77% kế hoạch năm. 

Đặc biệt, số thuế giá trị gia tăng thu được của một công ty bất động sản lớn trên địa bàn đạt gần 400 tỉ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến kết quả thu đột biến này là do bất động sản ấm lại, những công ty bất động sản trước đó nợ tiền sử dụng đất đã bán được hàng và nộp số thuế còn nợ. Đến nay những doanh nghiệp (DN) còn nợ tiền sử dụng đất lớn đã gần như không còn nữa.

Tuy nhiên, việc truy thu tiền thuê đất lại là chuyện gây đau đầu cho cơ quan thuế. Bà Lê Thị Tám, cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết do một thời gian dài Sở Tài chính chậm định đơn giá tiền thuê đất dẫn đến phải truy thu.

Thời gian truy thu lại quá dài khiến số truy thu lớn, có trường hợp lên đến vài chục tỉ khiến việc hạch toán để xác định thu nhập DN từng thời kỳ khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Hải, chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 11, cho biết rất khổ sở với tiền thuê đất. Trước đây chỉ tạm thu, còn xác định đơn giá là Sở Tài chính nhưng do không thực hiện kịp thời nên phải truy thu số tiền rất lớn.

DN phản ứng rất dữ dội do đã tính vào giá thành qua các năm, thậm chí có DN đã cổ phần hóa, giờ truy thu thuế cổ đông không đồng ý.

Theo đề nghị của ông Hải, với các trường hợp thuê đất có số truy thu lớn nhưng nếu là lỗi của cơ quan nhà nước chậm trễ trong việc xác định đơn giá, phải có chính sách khoanh nợ, không tính tiền phạt chậm nộp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN chứ như vậy rất khó cho cơ quan thuế lẫn DN.

Ông Trần Vĩnh Tuyến lưu ý cơ quan thuế phải tạo đất lành để chim đậu chứ không được cản trở hoạt động của DN.

“Khi nói đến nhũng nhiễu, đến cải cách hành chính khi nào cũng nói đến thuế, hải quan, chính quyền không phải không có lý do. Ở trên ra sức làm, sao cho phục vụ tốt nhất cho DN mà ở dưới một vài con sâu làm rầu nồi canh thì không ổn” - ông Tuyến nói.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên