18/05/2016 14:15 GMT+7

​Hong Kong sẽ trở thành “siêu kết nối” của khu vực

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Ngày 18-5, diễn đàn cấp cao “Một vành đai, một con đường” do chính quyền đặc khu kinh tế Hong Kong tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm Hong Kong.

Đại biểu làm thủ tục khai mạc diễn đàn  -  Ảnh: N.Bình
Đại biểu làm thủ tục khai mạc diễn đàn - Ảnh: N.Bình

Diễn đàn có sự tham gia của gần 2.000 khách mời là các nhà làm chính sách, đại diện các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế trên toàn thế giới.

Phát biểu tại diễn đàn cao cấp diễn ra bên ngoài Trung Quốc lục địa, ông Trương Đức Giang - chủ tịch Quốc hội Trung Quốc - đã đưa ra những ưu điểm, lợi thế cũng như cơ hội mà Hong Kong có được từ sáng kiến “Một vành đai, một con đường” mà chính phủ nước này đang triển khai.

Theo đó, bốn lĩnh vực mà ông Trương Đức Giang nhấn mạnh là hỗ trợ Hong Kong thành một trung tâm cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp của khu vực, quốc tế hóa đồng nhân dân tệ thông qua tạo điều kiện cho dòng vốn luân chuyển nhanh, là trung tâm giao lưu quốc tế và tăng cường hợp tác với đại lục nhằm phát triển kinh tế.

Với mô hình “một quốc gia” và “hai chế độ”, Hong Kong sẽ trở thành điểm “siêu kết nối” gắn Trung Quốc đại lục với phần còn lại của thế giới.

Hong Kong có các thế mạnh trong lĩnh vực tài chính, đầu tư, cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp, dịch vụ hậu cần, văn hóa và khả năng đổi mới sáng tạo, tính năng động cao...

Đây là điều kiện để hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư các nước đến đây và sử dụng như Hong Kong như là trung tâm của khu vực để từ đó đầu tư sang các quốc gia khác.

Ông Trương Đức Giang cũng cho biết kế hoạch năm năm lần thứ 13 của Trung Quốc đã xác định hỗ trợ Hong Kong và Macau phát triển tối đa các lợi thế sẵn có, nâng cao vai trò, chức năng trong việc thúc đẩy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng và mở cửa kinh tế với các quốc gia khác, trong đó bao gồm cả sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.

Cũng trong diễn đàn này, các doanh nghiệp, chủ tịch của những tập đoàn kinh tế, chuyên gia sẽ cùng nhau thảo luận về vai trò kết nối với doanh nghiệp ASEAN với Trung Quốc, xu hướng đầu tư của khu vực...

Các chuyên gia quan sát cho rằng việc lựa chọn Hong Kong là nơi tổ chức diễn đàn cao cấp lần này cho thấy Bắc Kinh rất coi trọng sự gắn bó với đặc khu kinh tế Hong Kong, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Hong Kong tăng cao liên quan đến quyền tự quyết của đặc khu này.

Diễn đàn diễn ra trong tình hình an ninh của Hong Kong được kiểm soát nghiêm ngặt, siết chặt đến mức tối đa. Ngay khu vực trung tâm, nơi diễn ra diễn đàn và gần đó là nơi nghỉ ngơi của đoàn đại biểu Trung Quốc, đã trở thành khu vực hạn chế đi lại.

Toàn bộ nhà hàng, quán cà phê, văn phòng lẫn công trường xây dựng ở khu vực này được cho phép nghỉ 4 ngày trong suốt thời gian ông Trương Đức Giang lưu tại Hong Kong.

Hàng ngàn cảnh sát cùng hàng trăm hàng rào khổng lồ được dựng dọc tuyến đường khu vực Bắc Wan Chai. Ước tính cứ 5m2 là có khoảng ba cảnh sát túc trực, chưa kể cảnh sát mặc thường phục.

Ông Trương Đức Giang là nhân vật cấp cao nhất tham dự diễn đàn cao cấp lần này và cũng là lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc đến thăm Hong Kong kể từ năm 2012.

 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên