06/05/2016 08:10 GMT+7

Lòng tin của doanh nghiệp và người dân là quan trọng nhất

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Chính phủ sẽ chuyển mạnh sang phục vụ, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân làm thước đo hiệu quả.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo - Ảnh: Nguyễn Khánh
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chiều 5-5, tại buổi họp báo về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2016, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (người phát ngôn Chính phủ) cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải xây dựng Chính phủ trong sạch, liêm chính, hiệu quả, nói không với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. 

Theo ông Dũng, Thủ tướng cũng yêu cầu Chính phủ phải làm gương cho xã hội, nói đi đôi với làm. Tăng cường kỷ cương phép nước, đặc biệt là khu vực hành chính công, đồng thời phát huy quyền dân chủ của người dân. Đây là hai vấn đề có quan hệ mật thiết với nhau.

Đặc biệt, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ chuyển mạnh sang phục vụ, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân làm thước đo hiệu quả. Phân định rõ chức năng, việc nào thị trường làm tốt thì để thị trường làm, Chính phủ tập trung tạo ra cơ chế, thể chế.

Hướng tới xóa bỏ cơ chế xin - cho. Việc gì bộ ngành và địa phương làm tốt, Chính phủ sẽ phân cấp. Không được đùn đẩy lên Chính phủ, Thủ tướng những việc mà ở dưới làm tốt, gắn với trách nhiệm cá nhân.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mặc dù có rất nhiều khó khăn thách thức nhưng không điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2016, trong đó phấn đấu đạt tăng trưởng GDP 6,7%, kiểm soát tốt lạm phát, giữ vững ổn định vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, trước hết phải ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng linh hoạt, hiệu quả, giảm dần lãi suất cho vay... Có giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là ở ĐBSCL.

Liên quan đến dự thảo nghị quyết về phát triển doanh nghiệp VN, được Chính phủ thảo luận tại phiên họp, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ KH-ĐT và VCCI tiếp thu những ý kiến phù hợp, hoàn thiện dự thảo nghị quyết để sớm trình Thủ tướng ký ban hành.

“Mục tiêu quan trọng nhất lúc này là niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Nghị quyết phải thể hiện rõ thông điệp đã công bố với doanh nghiệp là tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển” - ông Dũng nói.

Chủ động ứng phó những phát sinh về chủ quyền biển đảo

Theo ông Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh cần theo dõi sát, nắm chắc tình hình, chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động chống phá, kích động gây rối và các loại tội phạm.

Đồng thời tăng cường phối hợp giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ, hỗ trợ ngư dân và xử lý nghiêm hành vi đánh bắt hải sản, xâm phạm các vùng biển của nước ta; chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh liên quan đến chủ quyền biển đảo.

 

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên