06/05/2016 08:21 GMT+7

​Khách Trung Quốc thiếu ý thức, nhân viên sân bay chưa chuyên nghiệp

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Vụ lộn xộn tại sân bay Cam Ranh do nhiều hành khách Trung Quốc thiếu ý thức, không tuân thủ quy định an ninh sân bay, đồng thời cách hành xử của nhân viên an ninh cũng kém văn minh.

Cảnh khách Trung Quốc nhốn nháo, mất trật tự ở nơi làm thủ tục xuất cảnh, kiểm tra an ninh sân bay Cam Ranh tối 2-5 - Ảnh: trích từ camera sân bay
Cảnh khách Trung Quốc nhốn nháo, mất trật tự ở nơi làm thủ tục xuất cảnh, kiểm tra an ninh sân bay Cam Ranh tối 2-5 - Ảnh: trích từ camera sân bay

Ông H.N.B. ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho hay cách đây vài ngày ông vào sân bay Cam Ranh để tiễn hai người con đi TP.HCM, ông thấy nhiều hành khách Trung Quốc đang làm thủ tục chuẩn bị lên máy bay tại đây có những cách cư xử kém văn minh.

Lộn xộn, mất trật tự

“Ở một sân bay quốc tế mà nhiều khách Trung Quốc chen lấn nhau làm thủ tục check-in một cách hết sức mất trật tự. Họ nói chuyện rất lớn, ồn ào cả khu vực. Tôi không nói là tất cả khách Trung Quốc, nhưng nhiều người trong số họ có cách hành xử thật khó coi” - ông B. kể.

Còn chị Lam, một nhân viên bán hàng lưu niệm trong sân bay, cho biết khách Trung Quốc làm thủ tục gởi hành lý gần nơi chị bán hàng cãi cọ, thậm chí đánh nhau xảy ra như cơm bữa.

Những phàn nàn này được minh chứng rõ ràng hơn khi chúng tôi xem các đoạn file video từ camera sân bay ghi lại vụ việc xảy ra đêm 2-5 tại khu vực làm thủ tục cho khách Trung Quốc trên các chuyến bay xuất phát từ Cam Ranh.

Ước tính có khoảng 1.000 người (của sáu chuyến bay) trong nhà chờ cách ly và các quầy làm thủ tục xuất cảnh, kiểm tra an ninh bên ngoài.

Ở khu vực của công an cửa khẩu, hàng trăm người đứng lố nhố không sắp hàng theo trật tự, một số còn chen vào thẳng trong khu vực kiểm tra hộ chiếu thay vì phải vào từng người một theo quy định.

Cũng tại khu vực này, có một khách nam dằn hộ chiếu mạnh xuống bàn trước mặt một công an cửa khẩu khiến hai bên cãi cọ.

Một số hành khách Trung Quốc chen lấn, xô đẩy lẫn nhau để giành vị trí kiểm tra hộ chiếu khiến các lực lượng chức năng ở đây rất vất vả.

Bên trong nhà cách ly, một người đàn ông lớn tuổi liên tục “khoa tay múa chân” la lối, kích động đám đông hô hào, làm mất trật tự và có hành động chế giễu lực lượng chức năng ở sân bay…

Ngay trong trưa 5-5 khi chúng tôi có mặt tại sân bay, an ninh hàng không phải xử lý một trường hợp khách Trung Quốc trộm tài sản của nhau.

Khi đang làm thủ tục check-in cho chuyến bay trưa từ Cam Ranh đi Trung Quốc, ông Zhao Jin Bo phát hiện chiếc điện thoại iPhone 4 của mình biến mất nên báo cho an ninh sân bay.

Phải tốn thời gian trích xuất file ghi hình từ camera, an ninh sân bay mới phát hiện được bà Yan Fengge là đồng hương của ông Zhao, đi cùng chuyến bay, là người đã “chôm” điện thoại của ông này.

“Biên bản về các vụ trộm cắp, đánh nhau của du khách Trung Quốc chúng tôi còn lưu cả xấp” - ông Nguyễn Thanh Hùng - phó trưởng phòng an ninh hàng không sân bay Cam Ranh - cho biết.

Khu vực xảy ra sự việc đêm 2-5 khi vắng người - Ảnh: Duy Thanh
Khu vực xảy ra sự việc đêm 2-5 khi vắng người - Ảnh: Duy Thanh

Xử lý tình huống thiếu kiểm soát

Trước đó đêm 2-5, hàng trăm hành khách Trung Quốc phản ứng, gây mất trật tự ở khu vực làm thủ tục xuất cảnh của sân bay Cam Ranh.

Khi hai đồng đội đang giữ tay một nam hành khách Trung Quốc quá khích, ông Thái nhân viên an ninh hàng không Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã từ phía sau dùng tay đánh một cái vào vùng lưng gáy của vị khách.

Theo văn bản của Tổng công ty Cảng hàng không VN ngày 5-5 gởi Cục Hàng không VN, trong tình huống này, lực lượng an ninh sân bay Cam Ranh xử lý tình huống không đúng quy trình, quy định.

Ông Phan Lê Hoan - giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh - nhìn nhận hành động của ông Thái là bộc phát, mất kiểm soát và rất thiếu chuyên nghiệp. Ông Thái đã bị tạm đình chỉ công tác để xử lý hành vi làm trái quy định của an ninh hàng không trong khi thi hành nhiệm vụ.

Theo ông Hoan, trong trường hợp hành khách có hành vi quá khích, gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh trong sân bay thì nhân viên an ninh hàng không khống chế để xử lý theo quy định, không được đánh khách.

Song ông cũng nói rằng lực lượng an ninh hàng không còn mỏng, trong khi khách Trung Quốc quá đông và thường xuyên không thực hiện đúng quy định nên việc gìn giữ an ninh trật tự rất vất vả.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái nhìn nhận sai khi đã đánh khách và nói rằng nguyên nhân là bị ức chế, bức xúc. “Trước khi xảy ra việc này, một khách Trung Quốc để con cầm điện thoại nhưng lại chửi bới, to tiếng, la lối kích động nhiều người cho rằng nhân viên an ninh soi chiếu chúng tôi lấy cắp. Tiếp đó, khi thấy một khách Trung Quốc khác nhảy lên ghế trong phòng đợi la lối kích động đám đông, các đồng nghiệp tôi nhắc nhở mà ông ấy không nghe, còn toan giật lấy công cụ hỗ trợ nữa nên tôi đã mất kiểm soát” - ông Thái cho biết.

Hiện Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã tạm đình chỉ công tác ông Thái để kiểm điểm, xử lý, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho toàn lực lượng an ninh sân bay để không xảy ra vụ việc đáng tiếc nào như vậy nữa.

Nhà ga sân bay Cam Ranh quá tải

Hiện mỗi ngày bình quân có khoảng 20 chuyến bay đi và đến Cam Ranh chở khách Trung Quốc và khả năng còn tăng lên trong vài tháng tới, đó là chưa kể các chuyến bay quốc tế khác và nội địa nên nhà ga hành khách của sân bay quá tải.

Ông Hoan cho biết năng lực của nhà ga sân bay Cam Ranh giờ cao điểm chỉ phục vụ tối đa 4-5 chuyến bay, nhưng đêm 2-5 cùng lúc phải phục vụ sáu chuyến bay, trong đó có một chuyến bị hoãn bay nhiều giờ khiến hành khách bực bội; việc giải quyết thủ tục ở bộ phận công an cửa khẩu còn chậm vì chỉ có bốn người cũng là lý do làm khách thêm bức xúc…

Ông Hoan nói sẽ kiến nghị Công an tỉnh Khánh Hòa tăng cường nhân lực giải quyết nhanh hơn thủ tục xuất nhập cảnh cho khách quốc tế, đồng thời thúc đẩy nhanh tiến độ lập dự án để tháng 9-2016 khởi công mở rộng nhà ga sân bay Cam Ranh.

“Hiện nay năng lực nhà ga chỉ phục vụ được 2,5-3 triệu lượt khách/năm, sắp tới sẽ đầu tư 3.000 tỉ đồng mở rộng nhà ga để nâng lên 4 triệu lượt khách/năm” - ông Hoan nói.

Bà Yan Fengge ký vào biên bản về hành vi trộm điện thoại di động của đồng hương đi cùng chuyến bay - Ảnh: An ninh hàng không Cam Ranh
Bà Yan Fengge ký vào biên bản về hành vi trộm điện thoại di động của đồng hương đi cùng chuyến bay - Ảnh: An ninh hàng không Cam Ranh
DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên