04/05/2016 09:08 GMT+7

Doanh nghiệp nhập khẩu điều hòa bất ngờ bị đòi 
truy thu thuế

L.THANH - C.V.KÌNH
L.THANH - C.V.KÌNH

TTO - Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử VN vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị về việc cơ quan hải quan áp mã sai cho điều hòa không khí dạng âm trần (cassette).

Theo doanh nghiệp, mặt hàng này đã làm thủ tục thông quan tại nhiều cửa khẩu của cảng Hải Phòng với mã 8415.81/82 trong nhiều năm. Tuy nhiên năm 2015, Chi cục kiểm tra sau thông quan Hải Phòng cho rằng loại hàng hóa này phải được phân nhóm theo mã HS là 8415.10 và yêu cầu truy thu toàn bộ số tiền thuế chênh lệch với tất cả tờ khai liên quan trong vòng 5 năm.

Tuy nhiên, Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử VN cho rằng theo biểu thuế xuất nhập khẩu của Bộ Tài chính, cổng thông tin tra cứu mã HS của Tổng cục Hải quan đều đồng nhất phân nhóm 8415.10 chỉ bao gồm các loại điều hòa lắp vào cửa sổ hoặc vào tường, kiểu một khối hoặc hệ thống nhiều khối chức năng (cục nóng, cục lạnh riêng biệt).

Đồng thời, các doanh nghiệp đã nhập mặt hàng này trong nhiều năm, các lô hàng đều được các chi cục hải quan cửa khẩu chấp nhận mã 8415.81/82 và đã được thông quan.

“Việc một mặt hàng được nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và đã được hải quan chấp nhận thông quan tại nhiều cửa khẩu trong thời gian dài với cùng một mã HS mà sau 5 năm cơ quan hải quan lại nói doanh nghiệp sai thì rất vô lý. Thêm nữa, nếu bị truy thu thuế, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì lỗ, lãi đã hạch toán theo từng năm” - Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử VN bức xúc.

L.THANH - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên