13/04/2016 08:03 GMT+7

Nguy hiểm hơn chất tạo nạc là kháng sinh

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Thuốc kháng sinh 
còn nguy hiểm hơn chất tạo nạc. Khi xét về quy mô và tác hại, chất kháng sinh dùng trong chăn nuôi còn nguy hiểm hơn chất tạo nạc nhiều

*  Bình Dương cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

“Xét về quy mô và tác hại, chất kháng sinh dùng trong chăn nuôi còn nguy hiểm hơn chất tạo nạc nhiều” - ông Nguyễn Văn Việt, chánh thanh tra Bộ NN&PTNT, cho biết tại diễn đàn “Quản lý chất cấm và chống lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi” do Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức ngày 12-4 tại Bình Dương. 

Ông Việt khẳng định kháng sinh được sử dụng tràn lan và rộng rãi trong mọi ngành chăn nuôi từ heo, gà, trâu, bò đến thủy sản trong khi chất tạo nạc cấm chỉ được sử dụng ở một số ít hộ nuôi heo.

Việc sử dụng kháng sinh một cách tự do xảy ra trong nhiều năm qua gây nguy cơ lớn do tồn dư kháng sinh trong các sản phẩm thịt và đi vào cơ thể người tiêu dùng có thể dẫn đến nguy cơ kháng thuốc kháng sinh, một vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe của cả một quốc gia.

Theo ông Việt, đến nay nguồn cung cấp chất tạo nạc cấm đã được kiểm soát, trên thị trường chỉ còn lại một lượng nhỏ chất tạo nạc đã được nhập khẩu và buôn bán từ trước đó. Cùng với các quy định xử phạt nặng hơn của ngành nông nghiệp và Luật hình sự có hiệu lực từ ngày 1-7 cho phép bỏ tù người sử dụng chất tạo nạc cấm, hành vi dùng chất cấm trong chăn nuôi sẽ cơ bản được kiểm soát vào cuối năm 2016.

Trong khi đó, thống kê của ngành nông nghiệp cho thấy có đến 75% kháng sinh trong chăn nuôi được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng không được quản lý chặt chẽ trong tiêu thụ.

Do đó, có tình trạng nhiều loại kháng sinh cấm hoặc hạn chế sử dụng vẫn được nhập khẩu và buôn bán tự do ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu cũng như sức khỏe người dân.

Vì vậy, thời gian tới Bộ NN&PTNT sẽ tập trung kiểm soát các loại kháng sinh dùng trong chăn nuôi, tiến tới hạn chế và loại bỏ kháng sinh trong ngành này.

Cũng tại diễn đàn, đại diện các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, các trang trại chăn nuôi trên địa bàn Bình Dương đã ký cam kết không sử dụng các chất tạo nạc cấm thuộc nhóm Beta-agonist trong sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi; không lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi và chấp hành hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên