08/03/2016 14:33 GMT+7

Bộ Công thương áp thuế tự vệ để bảo vệ thép nội

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Ngày 8-3 Bộ Công thương phát hành quyết định áp thuế tự vệ trước tình trạng phôi thép và thép dài nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) đang ồ ạt vào VN.

Mức thuế tự vệ bổ sung là 14,2% - Ảnh: TVN

Sau một thời gian khởi xướng điều tra và liên tục nhận được văn bản nêu khó khăn của Hiệp hội thép cũng như nhiều doanh nghiệp thép trong nước, ngày 8-3 Bộ Công thương đã phát hành quyết định áp thuế tự vệ trước tình trạng phôi thép và thép dài nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) đang ồ ạt vào VN.

Cụ thể, theo quyết định do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh ký, Bộ Công thương quyết định áp thuế tự vệ, bổ sung thêm vào thuế nhập khẩu hiện hành 23,3% đối với phôi thép nhập khẩu.

Với thép dài, mức thuế tự vệ bổ sung là 14,2%. Thời gian có hiệu lực của mức thuế tự vệ này, theo quy định, là không quá 200 ngày.

Như vậy, các doanh nghiệp thép VN có thêm khoảng 200 ngày bớt khó khăn để ứng phó với thép ngoại, mà chủ yếu là thép Trung Quốc nhập khẩu.

Trước đó, các doanh nghiệp thép cùng hiệp hội thép cho rằng thép Trung Quốc đang bán phá giá và nhiều nước đã áp dụng biện pháp tự vệ, như Mỹ, EU, Ấn Độ…

Đã có một nhóm 6 doanh nghiệp phản đối việc áp thuế này vì cho rằng sẽ khiến giá thép trong nước tăng, áp thuế sẽ tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp thép trong nước… Tuy nhiên, Bộ Công thương đã quyết định áp thuế để bảo vệ ngành thép trong nước.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Sưa, phó chủ tịch Hiệp hội Thép nhấn mạnh việc áp thuế tự vệ là cần thiết, nếu không ngành thép VN sẽ không tồn tại được và các doanh nghiệp đầu tư bài bản, sản xuất từ thượng nguồn sẽ có nguy cơ phá sản.

“Mà không tồn tại được thì sẽ không biết ảnh hưởng sau này sẽ nghiêm trọng đến mức nào”… Việc áp thuế tự vệ, theo ông Sưa sẽ không lâu dài vì chỉ có thời hạn, lại phải giảm dần. Vì vậy, lâu dài, ông Sưa cho rằng vẫn cần điều tra chống bán phá giá để bảo vệ ngành thép VN.

Một tháng nhập trên 10.000 tỷ đồng tiền thép

Theo Hiệp hội thép, nếu năm 2015, tổng lượng thép nhập khẩu tới 1,9 triệu tấn, tăng 27% thì chỉ riêng tháng 1-2016, thép các loại nhập về đã tới 1,6 triệu tấn, tăng tới 30%.

Như vậy, khi VN chưa áp thuế tự vệ, chỉ trong một tháng, VSA khẳng định VN đã phải bỏ tới 599 triệu USD để nhập thép (tương đương trên 10 ngàn tỷ đồng).

Trả lời Tuổi trẻ, một lãnh đạo Hiệp hội thép khẳng định thép nhập khẩu chủ yếu thép là từ Trung Quốc.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên