05/02/2016 13:30 GMT+7

​Sôi động “săn” tiền lưu niệm hình con khỉ

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TTO - Các loại tiền 2 USD, tiền mạ vàng, đồng đô la Úc... có in hình con khỉ đang được giới sưu tầm săn lùng làm quà biếu ngày tết.

Khách hàng săn lùng tiền lưu niệm hình con khỉ làm quà lưu niệm tại một cửa hàng kinh doanh tiền lưu niệm - Ảnh: Đình Dân
Anh Nguyễn Hưu Tuấn( phải)  đang giới thiệu những tờ tiền làm quà lưu niệm cho khách hàng  - Ảnh: Đình Dân

Nhiều nhóm bạn trẻ đã tự hình thành nên các website chuyên buôn bán loại tiền lưu niệm này để kiếm lợi nhuận sang tay.

Với nhu cầu “săn” tiền lưu niệm in hình con khỉ cho năm Bính Thân 2016, anh Thành Long chủ một doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM đã dẫn chúng tôi “mục sở thị” vào thế giới buôn bán tiền lưu niệm đang trở nên đầy sôi động vào dịp cận tết.

Thông qua sự giới thiệu của anh Long, chúng tôi gặp được Chính - một người sưu tầm tiền có tiếng tại Hà Nội và TP.HCM.

Chính cho hay, từ xưa người ta cho rằng khỉ là con vật may mắn. “Khỉ” chữ nho là “Hầu” đồng âm với một trong năm tước quan cao quí là: Công, Hầu, Bá, Tử, Nam. Bởi vậy, trong nhiều tranh vẽ, hình tượng con khỉ mang ý nghĩa là “phong hầu” (phong chức tước) nên các loại tiền in hình khỉ đang được giới doanh nghiệp săn tìm để làm quà biếu ngày tết.

Anh Chính hướng dẫn chúng tôi vào các  website:http://shophang..., http://.muaban.../,http://thegioi.../, http://quatang.../... Từ đây, chúng tôi tiếp cận được các “ông chủ”, “bà chủ” chuyên săn tiền từ quốc tế về VN để kinh doanh.

Nhiều bạn còn là sinh viên đang theo học các trường kinh tế. 

Cứ trước tết khoảng 2 - 3 tháng, Nguyễn Hữu Tuấn (sinh viên năm cuối khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Sài Gòn, tên thường gọi là “Tuan2usd”) lại lên mạng tìm gặp các bạn hàng ở Mỹ, Úc, Hong Kong… để mua các loại tiền lưu niệm để kinh doanh tại thị trường VN.

Theo Tuấn, mỗi năm thị trường tiền tệ trên thế giới lại xuất hiện những loại tiền in hình mỗi con linh vật của năm đó. Những tờ tiền này có giá trị lưu niệm với quan niệm mang lại may mắn cho người sở hữu. 

Tại trang web của Tuấn, có thể thấy những loại tiền được săn đón nhất năm nay là tiền 1 và 2 USD có in hình con khỉ do Bộ Tài chính Mỹ phát hành, hay tờ 1 đô la Úc, xu kỷ niệm mạ bạc-vàng in hình con khỉ 2016.

Để nắm bắt xu hướng, cửa hàng của Tuấn còn thiết kế hàng loạt sản phẩm quà tặng tết như khung mica lồng tờ tiền hình con khỉ được đặt trong một hộp quà biếu sang trọng. Hay sản phẩm khung tranh Long Lân Quy Phụng được thiết kế bằng tiền của ba nước trên thế giới là Butan, Myanmar, Brasil.

Tuấn cho biết anh đang nhắm vào các sản phẩm liên quan đến đồng 2 USD may mắn, 2 USD cổ từ những năm 1917 trở lại. Để tiện cho khách giao dịch Tuấn thuê hẳn một văn phòng trưng bày rộng 20m2 tại một con đường ở P.Đa Kao, quận 1, TP.HCM,  để tiện giao dịch.

Tương tự, theo nghề kinh doanh tiền lưu niệm được gần 4 năm nay Thu Phương sinh viên vừa tốt nghiệp ĐH ngoại thương “bà chủ” nhỏ của hai website http://quatang... và http://suutam... cho biết mỗi năm Bộ Tài Chính Mỹ phát hành các loại tiền in hình linh vật của năm đó, nhóm bạn hàng của Phương ở Mỹ trực tiếp đấu giá rồi cung cấp lại cho những người  như Phương.  

“Lượng khách hàng đông kéo dài đến mùng 10 Tết nên cửa hàng chúng tôi phục vụ khách xuyên tết”, Phương kể.

Hiện “cô chủ nhỏ” này đang phân phối lại cho khoảng hơn 20 khách ruột. Khi chúng tôi đến cửa hàng trên đường Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3, Phương đang giao một lô hàng đi Hà Nội gồm các xu tiền in hình khỉ của Úc, tiền 500 rupiah của Indonesia, 2 USD hình con khỉ của Mỹ.

Theo Thu Phương,các mối hàng ở Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang cũng vừa điện lên đặt hàng nên hiện lượng hàng lấy về trước không đủ đáp ứng nên phải liên hệ với các bạn hàng cung ứng thêm…

 

 

Những tờ tiền USD in hình danh lam thắng cảnh của VN cũng đang được săn tìm với giá cao - Ảnh: Đình Dân
Những tờ tiền USD in hình danh lam thắng cảnh của VN cũng đang được săn tìm với giá cao - Ảnh: Đình Dân
 
Khách hàng săn lùng tiền lưu niệm hình con khỉ làm quà lưu niệm tại một cửa hàng kinh doanh tiền lưu niệm - Ảnh: Đình Dân
Tuấn 2usd đang soạn lô hàng 2 vạn tờ tiền mô phỏng tiền 2 USD cho một khách hàng ở TP - Ảnh: Đình Dân
Anh Tuấn  đang soạn lô hàng 2 vạn tờ tiền mô phỏng tiền 2 USD cho một khách hàng ở TP.HCM - Ảnh: Đình Dân
Set uncut gồm tám tờ tiền loại 2usd còn dính liền chưa cắt rời với số seri bắt đầu bằng tứ quý tám 8888 có giá giao động từ 2,5 triệu đến 3 triệu đồng một set - Ảnh: Đình Dân
Set uncut gồm tám tờ tiền loại 2 USD còn dính liền chưa cắt rời với số seri bắt đầu bằng tứ quý tám 8888 có giá giao động từ 2,5 triệu đến 3 triệu đồng một set - Ảnh: Đình Dân
ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên