04/02/2016 09:32 GMT+7

Rau miền Bắc thiếu, rau Đà Lạt thoải mái cung ứng

MAI VINH
MAI VINH

TT - Các doanh nghiệp nông sản Lâm Đồng đang tích cực tăng cường rau phục vụ nhu cầu tết cho thị trường phía Bắc và miền Trung, các khu vực đang thiếu hụt rau trong dịp tết năm nay.

Theo Sở NN&PTNT Lâm Đồng, do bị ảnh hưởng của các đợt lạnh kéo dài, thị trường các tỉnh miền Trung và miền Bắc bị hụt hơn 250 tấn rau củ/ngày, kéo dài đến khoảng 20 ngày sau tết.

Thống kê chưa đầy đủ của Phòng kinh tế UBND TP Đà Lạt, lượng nông sản được tăng cường bán ra các tỉnh phía Bắc hiện khoảng 150 tấn/ngày, chủ yếu cung cấp cho các chợ đầu mối hoặc các chợ nhỏ ngoài đô thị.

Ông Nguyễn Công Thừa, tổng giám đốc Hợp tác xã Anh Đào (Đà Lạt), cho biết thị trường phía Bắc đang cần các loại rau lá và cà chua, cà rốt.

Theo ông Thừa, hợp tác xã này hiện đang cung ứng cho các đầu mối chợ Đồng Xuân (Hà Nội) khoảng 50 tấn/ngày, dự kiến kéo dài đến 26 tháng chạp và sẽ cung ứng trở lại từ mùng 3 tết.

Nông trại Phong Thúy (Đức Trọng, Lâm Đồng) cho biết đã được các đầu mối rau phía Bắc yêu cầu tăng 20% sản lượng cho thị trường này mỗi ngày, chủ yếu là cải thảo, cà rốt, bắp cải...

Theo dự báo của bà Nguyễn Thị Diễm Thúy (quản lý trang trại Phong Thúy), với lượng nông sản chuyển ra phía Bắc nhiều như hiện nay, trong vòng 15 ngày tới sẽ thiếu hụt 10 - 15%.

“Các siêu thị không bị ảnh hưởng do đã có hợp đồng sản xuất bao tiêu từ trước, nhưng giá cả sẽ tăng nhẹ từ 5 - 15% tùy loại” - bà Thúy nói. Ghi nhận vào ngày 3-2, giá cà chua bán ra tại Đà Lạt đã tăng gấp 3 lần so với ngày thường.

Trong khi đó, nhiều trang trại rau tại Đà Lạt cũng bắt đầu xuống giống trên các khoảnh đất trống để kịp cung ứng cho thị trường phía Bắc, ưu tiên trồng các loại rau lá vì sau khoảng năm tuần đã có thể thu hoạch.

“Nguồn rau tại thị trường phía Bắc dự báo sẽ tiếp tục thiếu trong một thời gian dài sau tết nên các diện tích rau vừa xuống giống hoàn toàn kịp cung ứng” - ông Trần Đức Quang, chủ nhiệm Hợp tác xã Xuân Hương, cho biết. 

Theo Phòng kinh tế UBND huyện Đức Trọng, đến những ngày cận tết, toàn huyện có khoảng 500ha rau củ xuống giống mới, dự kiến từ 5 - 8 tuần sẽ có thu hoạch. Tại huyện Đơn Dương, vùng rau củ và rau lá lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng, hoạt động xuống giống ngay trước tết cũng diễn ra sôi nổi. Khác với những năm trước, việc gieo trồng thường tiến hành sau tết.

Giá hoa cắt cành tăng mạnh

Theo thông tin từ Trung tâm khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, giá các loại hoa cắt cành như ly ly, cát tường, cúc, salem... bắt đầu tăng từ 1,5 - 2 lần ngày thường. Ông Hồ Ngọc Dinh - chủ nhiệm làng hoa Thái Phiên, vùng sản xuất hoa cắt cành lớn nhất Đà Lạt - cho biết năm nay các loại hoa cắt cành nở sớm trước tết, trong đó riêng làng hoa Thái Phiên có 40% diện tích hoa nở sớm nên nguồn cung bị thiếu hụt, dẫn đến giá tăng.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên