13/01/2016 08:03 GMT+7

Phù phép thuốc hết hạn sử dụng

 L.ANH - Q.LIÊN
L.ANH - Q.LIÊN

TT - Hệ thống ba cửa hàng thuốc 11A phố An Dương, 20 phố Nguyễn Biểu và 129 Phúc Xá (Hà Nội) đã sửa hạn sử dụng của 200 loại thuốc và thực phẩm chức năng...

Ngày 9-1, đội quản lý thị trường số 14, công an và thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện hàng trăm ngàn viên thuốc bị tẩy hạn sử dụng, sửa thành hạn dùng mới tại ba cửa hàng thuốc 11A phố An Dương, 20 phố Nguyễn Biểu và 129 Phúc Xá (Hà Nội). 

Toàn bộ số thuốc bị thu giữ được đóng vào 15 thùng, gồm nhiều thuốc nhập ngoại đắt tiền như kháng sinh, thuốc bổ, thuốc trị tim mạch, thuốc chữa hen...

Qua khai thác ban đầu, cơ quan chức năng cho biết hệ thống này đã sửa hạn sử dụng của 200 loại thuốc và thực phẩm chức năng, số lượng hàng bị sửa hạn dùng có thể lên đến hàng trăm ngàn viên. Cơ quan chức năng nhận định số lượng thuốc bị làm mới hạn dùng trước khi đưa trở lại thị trường có thể còn lớn hơn do chủ đầu tư hệ thống này điều hành tới... gần 20 nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Đức, thành viên đoàn kiểm tra, cho biết đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện hành vi sửa hạn sử dụng thuốc quy mô lớn như vậy.

Theo ông Đức, hạn sử dụng bị tẩy và in hạn mới tinh vi tới mức các chuyên gia cũng không nhận ra. “Chúng tôi chỉ xác định lô hàng bị sửa hạn dùng khi so sánh nhiều sản phẩm trong kho có cùng lô nhưng lại khác nhau về hạn dùng”- ông Đức cho biết.

Đây không chỉ là trường hợp cá biệt. Trong vòng một năm qua, cơ quan chức năng Hà Nội đã bắt giữ hàng loạt vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, thuốc giả quy mô lớn.

Điển hình là 20 tấn thực phẩm chức năng giả của Công ty VQ Tech (tháng 6-2015) và 10 tấn thực phẩm chức năng giả dầu cá, glucosamine, sữa ong chúa nhập khẩu từ Nhật, Úc, Mỹ nhưng thực chất là hàng gia công tại Trung Quốc.

Ông La Đức Cương, giám đốc Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1, cho rằng thuốc hay thực phẩm chức năng quá hạn sử dụng sẽ không còn giữ được các tính chất cần thiết như ban đầu, thậm chí sẽ biến đổi thành những hoạt chất khác lạ, bị nhiễm nấm mốc... nên không những không có hiệu quả chữa bệnh mà còn có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng như ngộ độc cấp tính, ngộ độc trường diễn dẫn đến những bệnh hiểm nghèo…

L.ANH - Q.LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên