22/12/2015 09:36 GMT+7

​Công ty Trung Quốc, Hàn Quốc tổ chức du lịch "chui"

ĐOÀN CƯỜNG - NGÔ QUANG
ĐOÀN CƯỜNG - NGÔ QUANG

TT - Dù không được cấp phép, nhiều công ty du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn tổ chức tour đưa khách đến Đà Nẵng. 


Một HDV người Hàn Quốc (bìa phải) hoạt động “chui” tại Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) - Ảnh: Đ.Cường
Một HDV người Hàn Quốc (bìa phải) hoạt động “chui” tại Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) - Ảnh: Đ.Cường

Nhằm đối phó với các cơ quan chức năng, những công ty này thường thuê các hướng dẫn viên (HDV) người Việt chuyên phụ trách việc... trình thẻ khi bị kiểm tra, cũng có công ty thuê người Việt đứng tên và hoạt động công khai.

Những hướng dẫn viên “ít nói”

Đầu giờ chiều một ngày giữa tháng 12, sau khi ôtô du lịch loại 45 chỗ của hãng du lịch Lotte Tour với HDV Hàn Quốc tên Kim Sung Young dừng lại tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), một cô gái người Việt ngoài 20 tuổi đeo thẻ HDV vào quầy mua vé, rồi đưa cả đoàn gần 20 hành khách Hàn Quốc lên khu danh thắng.

Trong suốt hành trình theo chân đoàn này từ động Quan Âm, chùa Tam Thai... HDV này không hề hướng dẫn hay giới thiệu gì mà chỉ lủi thủi đi phía sau.

Theo quy định, công ty du lịch nước ngoài muốn đưa khách vào VN phải liên danh với một doanh nghiệp trong nước và phải sử dụng HDV trong nước.

Gần 15g30, đoàn khách Hàn Quốc này được đưa lên xe để tiếp tục hành trình vào làng gốm Thanh Hà (Hội An), đi thuyền trên sông Hoài... trước khi quay lại một khách sạn 5 sao trên đường Bạch Đằng (Đà Nẵng) để nghỉ ngơi.

Và trong suốt cuộc hành trình này, cô HDV cũng hầu như không giới thiệu gì. Chúng tôi được biết HDV này chỉ chuyên mảng khách tiếng Anh, khả năng tiếng Hàn khá khiêm tốn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số công ty du lịch Hàn Quốc thường tổ chức bán tour trọn gói trên mạng (như Lotte Tour) tại Hàn Quốc, sau đó người Hàn Quốc ở Đà Nẵng đón khách và thuê HDV người Việt để “đối phó” với lực lượng chức năng.

Trong những ngày theo dõi tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, PV còn ghi nhận nhiều HDV cho du khách Hàn Quốc lại chính là người Hàn.

Trước đó, tại khu vực chùa Tam Thai, khi một đoàn khách Hàn Quốc khoảng 13-14 người vừa leo lên bậc đá, một người đàn ông Hàn Quốc gần 30 tuổi đội mũ lưỡi trai dẫn đầu vừa đi vừa thuyết trình.

Sau khi dẫn đoàn khách vào trong chùa giới thiệu một vòng, HDV này tập hợp đoàn khách lại thành vòng tròn và hướng dẫn, rồi kéo vào khu vực hang động.

Vừa hướng dẫn, người Hàn Quốc này vừa liếc ngang liếc dọc quan sát. Khi thấy chúng tôi đưa máy ảnh lên chụp, ông này vội lấy mũ che mặt và lảng đi chỗ khác.

Cùng ngày, một ôtô du lịch loại 16 chỗ chở hơn 10 du khách Hàn Quốc cũng được một cô HDV người Việt mua vé, đưa vào khu danh thắng, rồi “giao hàng” lại cho một người đàn ông Hàn Quốc làm nhiệm vụ HDV.

Cũng như những đoàn khác, cô HDV này chỉ lẳng lặng theo sau đoàn, còn nhiệm vụ hướng dẫn và giới thiệu cho du khách được người đàn ông Hàn Quốc thực hiện.

Tổ chức du lịch “chui”

Trao đổi với chúng tôi về hãng Lotte Tour, ông Huỳnh Đức Trung - trưởng phòng quản lý lữ hành Sở VH-TT&DL Đà Nẵng - khẳng định doanh nghiệp này chưa được cấp phép tổ chức du lịch người Hàn Quốc tại Đà Nẵng.

Do đó, mọi hoạt động tổ chức, HDV đưa khách Hàn đi du lịch tại Đà Nẵng của công ty này là vi phạm.

Chưa hết, theo hồ sơ của Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an Đà Nẵng, có tình trạng người Trung Quốc lấy vợ VN hoặc thuê người VN đứng ra lập công ty, mở nhà hàng, khách sạn để đưa khách du lịch trên địa bàn.

Đơn cử như trường hợp ông L. (quốc tịch Trung Quốc) lấy một cô gái người Đà Nẵng làm vợ, sau đó nhờ vợ đứng tên lập công ty du lịch đóng tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng).

Mặc dù chưa có giấy phép lữ hành quốc tế, nhưng công ty này vẫn tổ chức đưa đón khách Trung Quốc du lịch Đà Nẵng. Sau khi bị phát hiện, ông L. đã bị cơ quan chức năng trục xuất về nước.

Bà N.T.N. (làm việc cho một khách sạn 5 sao có chủ là người Trung Quốc tại Đà Nẵng) cũng cho biết nhiều công ty du lịch Trung Quốc không đăng ký tại VN nhưng vẫn tổ chức bán tour (từ Trung Quốc) đến VN.

“Các công ty này bán tour thông qua trang web có tên là Taobao ở Trung Quốc với cách thức là khách du lịch qua VN để đánh bài kèm theo du lịch” - bà N. nói.

Khi khách Trung Quốc đến Đà Nẵng sẽ có người Trung Quốc tại VN chờ đón về khách sạn. Khi đi du lịch, những vị khách này thuê một người Việt biết nói tiếng Hoa dẫn đi. Bản thân bà N. cũng thường xuyên dẫn khách đi du lịch tại Đà Nẵng dù bà không phải là HDV.

Cũng theo bà N., thông qua phần mềm Wechat sẽ bán thẳng tour cho khách Trung Quốc và đưa khách tới VN.

Ông N.M.L. - giám đốc một công ty du lịch tại Đà Nẵng - cho biết các công ty du lịch “chui” của Trung Quốc và Hàn Quốc thường dùng chiêu thuê dấu của các công ty lữ hành địa phương để hợp thức hóa việc tổ chức tour.

“Vừa rồi có công ty của Hàn Quốc đặt vấn đề thuê con dấu của chúng tôi với giá 20 USD/ngày, chúng tôi không đồng ý, rồi họ đòi thuê người để đón, tiễn khi du khách đến” - ông L. cho biết.

Theo ông L., hầu hết các công ty này đều thuê HDV người Việt đi theo để “qua mặt” thanh tra, trình thẻ ra khi bị kiểm tra, còn HDV thật sự đều là người Hàn Quốc, Trung Quốc.

Khó xử lý công ty du lịch “chui”

Ông Trần Chí Cường - phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng - thừa nhận có tình trạng HDV du lịch người nước ngoài hoạt động “chui” trên địa bàn.

Chẳng hạn chỉ riêng năm 2015, cơ quan này đã xử phạt một công ty du lịch “chui” của Hàn Quốc, 8 HDV tiếng Hàn, phối hợp với cơ quan công an trục xuất 5 trường hợp về nước do có hành vi tổ chức tour “chui” và HDV “chui”.

Tuy nhiên, với hiện tượng người Trung Quốc thuê người Việt đứng tên để mở công ty du lịch, ông Cường cho biết rất khó xử lý bởi hồ sơ hợp lệ phải được cấp phép.

Dùng visa du lịch để đi... lao động

Theo PA72 Công an TP Đà Nẵng, sau khi trúng thầu dự án xây dựng khách sạn JW Marriott (TP Đà Nẵng) do Công ty TNHH đầu tư và phát triển Silver Shores (có lãnh đạo là người Trung Quốc) làm chủ đầu tư vào đầu năm 2015, Công ty TNHH Hoa Tây (Trung Quốc) đã tuyển 64 người Trung Quốc vào làm, dù những người này chỉ có visa du lịch.

PA72 đã phát hiện, lập biên bản buộc xuất cảnh 64 người này về nước và kiến nghị xử phạt hành chính 15 triệu đồng/người.

ĐOÀN CƯỜNG - NGÔ QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên