25/11/2015 07:52 GMT+7

Quảng bá ẩm thực VN phải được Chính phủ hỗ trợ

LÊ NAM
LÊ NAM

TT -Theo bà Bùi Thị Sương - nghệ nhân dân gian, đại sứ văn hóa ẩm thực Việt, quảng bá ẩm thực là công việc của nhiều người nhưng phải dựa trên một chiến lược cụ thể, rõ ràng.

Các chuyên gia ẩm thực tại buổi giao lưu trực tuyến “Làm thế nào đưa ẩm thực Việt ra nước ngoài?” sáng 24-11 - Ảnh: Thanh Tùng
Các chuyên gia ẩm thực tại buổi giao lưu trực tuyến “Làm thế nào đưa ẩm thực Việt ra nước ngoài?” sáng 24-11 - Ảnh: Thanh Tùng

Sáng 24-11, tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Làm thế nào đưa ẩm thực VN ra nước ngoài?” do ban tổ chức cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 và báo Tuổi Trẻ tổ chức, nhiều chuyên gia ẩm thực hiến kế quảng bá ẩm thực VN ra thế giới cho rằng VN cần thành lập một nhóm đầu bếp giỏi tham gia các chương trình quảng bá văn hóa và du lịch của VN ở nước ngoài.

Ông Sakal Phoeung - chủ tịch Hội đầu bếp Escoffier, tổng bếp trưởng Sofitel Sài Gòn Plaza - cho rằng việc quảng bá ẩm thực VN trước hết phải được các đầu bếp và trường dạy nấu ăn thực hiện với sự hỗ trợ của Chính phủ.

Theo ông Phoeung, nhóm các đầu bếp giỏi sẽ có những buổi biểu diễn trực tiếp về cách thức chuẩn bị, chế biến và trình bày món ăn trước thực khách nước ngoài tại các hội chợ du lịch hay sự kiện lớn. “Các món ăn tiêu biểu như chả giò/chả giò chiên và các loại gỏi cuốn hay phở sẽ là các món đặc trưng cho ẩm thực Việt để quảng bá” - ông Phoeung nói.

Theo ông Phoeung, ẩm thực VN có thế mạnh phong phú và cân bằng, thích hợp với khẩu vị người phương Tây hơn các ẩm thực khác trong khu vực. Tuy nhiên VN chậm chân hơn các nước ở khu vực trong việc quảng bá hình ảnh, nhưng cần phải làm và phải làm ngay.

Theo bà Bùi Thị Sương - nghệ nhân dân gian, đại sứ văn hóa ẩm thực Việt, quảng bá ẩm thực là công việc của nhiều người nhưng phải dựa trên một chiến lược cụ thể, rõ ràng. “Cần chọn ra một số món ăn ngon VN muốn quảng bá, phải chuẩn bị các điều kiện chu đáo cho các món ăn đó và chính đầu bếp, doanh nghiệp sẽ đóng góp vào” - bà Sương nói.

Cũng tại buổi giao lưu, ông Lý Huy Sáng, phó tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long 1, cho biết đang làm việc với một số hãng hàng không VN để có thể đưa các món ăn đoạt giải của Chiếc thìa vàng vào thực đơn trên máy bay nhằm góp phần quảng bá ẩm thực VN rộng rãi hơn, giúp hành khách cảm nhận được sự phong phú và nét riêng của ẩm thực VN.

Ông Chiêm Thành Long, đại sứ hàng Việt - chuyên gia ẩm thực dân gian Việt, cho biết đã có nhiều nhà hàng áp dụng theo kiểu món ăn Việt trình bày theo cách quốc tế phục vụ ở các nhà hàng từ Bắc chí Nam. Đây là tín hiệu cho thấy món ăn VN đang trên đà hội nhập quốc tế.

Theo ban tổ chức cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015, ngày 2-12 tại tòa nhà Minh Sáng (Bình Dương) sẽ diễn ra vòng chung kết cuộc thi Chiếc thìa vàng. Ban tổ chức cuộc thi sẽ tổ chức ba chuyến xe chở khách miễn phí khởi hành từ TP.HCM (163 Pasteur, P.6, Q.3) đến tòa nhà Minh Sáng và ngược lại. Tối 3-12, buổi lễ công bố trao giải sẽ diễn ra tại khách sạn Caravelle (TP.HCM).

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên