19/11/2015 15:01 GMT+7

Uber và Grab taxi “lấn sân” trái quy định?

NAM TRẦN
NAM TRẦN

TTO - Nhiều ý kiến cũng cho rằng việc Uber và Grab “lấn sân” sang kinh doanh taxi, kinh doanh vận tải sẽ gây ra nhiều rủi ro cho khách hàng.

Ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng Uber và Grab bản chất là tiện ích tốt nhưng đang vi phạm trong kinh doanh vận tải

Sáng 19-11, hội thảo về hệ lụy của loại hình “Uber taxi, Grab taxi” và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm hạ giá thành, nâng cao chất lượng vận tải và phát triển bền vững do Hiệp hội Vận tải Hà Nội tổ chức được diễn ra tại Hà Nội.

Tại buổi hội thảo, nhiều ý kiến về việc loại hình “Uber taxi, Grab taxi” đang hoạt động sai quy định và gây ra nhiều nguy cơ hệ lụy cũng như cạnh tranh không lành mạnh với loại hình taxi truyền thống hiện nay.

Ông Nguyễn Anh Quân, phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng các công ty Grab và Uber đang thực hiện kinh doanh vận tải sai so với quy định. Theo đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã đưa ra bản tham luận về những vấn đề tồn tại của hai công ty này.

Trong đó nhấn mạnh các công ty Uber và Grab chỉ là một phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh để kết nối người có nhu cầu đi lại bằng taxi với công ty taxi.

Tuy nhiên trên thực tế các công ty này lại không đơn thuần chỉ kinh doanh phần mềm, cung cấp giải pháp công nghệ mà còn đang hoạt động sang lĩnh vực kinh doanh taxi, và nhiều người cũng biết đến “Uber taxi hay Grab taxi” như những hãng taxi.

Bởi các công ty này đang trực tiếp thực hiện các hoạt động của một công ty kinh doanh taxi như lưu trữ, quản lý thông tin hồ sơ lái xe, tiếp nhận nhu cầu của khách, thực hiện cung cấp hai chiều cho lái xe và khách, đưa ra khuyến mãi và giá cước riêng…

Nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống cũng đưa ra những ý kiến bày tỏ bức xúc cũng như đề nghị các phương thức giải quyết rõ ràng để tránh việc hoạt động cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp taxi.

Đại diện một số hãng taxi cho rằng việc kinh doanh của các công ty như Uber hay Grab là ngẫu nhiên chồng chéo, lôi kéo lái xe và khách hàng, không đúng phạm vi mà quy định cho phép.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng việc Uber và Grab “lấn sân” sang kinh doanh taxi, kinh doanh vận tải sẽ gây ra nhiều rủi ro cho khách hàng. Chẳng hạn khi muốn sử dụng dịch vụ của các công ty này, khách hàng sẽ phải khai báo thông tin cá nhân như số điện thoại hoặc visa…, trong nhiều trường hợp khách hàng có thể bị khủng bố khi không đi hoặc có trục trặc với lái xe.

Nhiều hãng taxi truyền thống cho biết Uber và Grab còn tự ý đưa ra giá cước một cách tùy tiện, lái xe không cần đồng phục, không đeo thẻ lái xe, không biển hiệu taxi, logo, bảng giá cước công khai, đồng hồ tính cước… ảnh hưởng nhiều tới quyền lợi lái xe, khách hàng và trật tự xã hội.

Tại buổi hội thảo, đại diện của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng nhấn mạnh từ trước đến nay chỉ luôn coi Uber và Grab là các công ty cung ứng dịch vụ công nghệ nhằm nâng cao vận tải chứ không phải là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia luôn ủng hộ các dịch vụ cung ứng công nghệ trong kinh doanh vận tải và sẽ có những kiến nghị xử lý vi phạm đối với những trường hợp thực hiện trái quy định.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có những biện pháp kiểm tra xử lý vi phạm đối với những hành vi kinh doanh trái phép của Uber taxi và Grab taxi để tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.

Tháng 10-2015, thanh tra giao thông kiểm tra một chiếc taxi Uber tại khu vực đường Lê Hồng Phong, Q.5 - Ảnh: Tiến Long
NAM TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên