19/10/2015 08:24 GMT+7

Kiện cơ quan thuế vì thu thuế 
với người ủy quyền

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Bà P.M.T. khởi kiện Chi cục Thuế quận 1 để đòi lại hơn 361 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mà Chi cục Thuế quận 1 đã truy thu với người đại diện ủy quyền.

TAND quận 1 (TP.HCM) vừa thụ lý đơn kiện của bà P.M.T. khởi kiện Chi cục Thuế quận 1 để đòi lại hơn 361 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mà Chi cục Thuế quận 1 đã truy thu với người đại diện ủy quyền.

Theo bà T., tháng 8-2015, em ruột bà là ông P.T.V. và vợ là bà T.T.H.N. bán căn nhà mặt tiền đường Nguyễn Cư Trinh (quận 1) giá hơn 18 tỉ đồng. Do phải đi nước ngoài thường xuyên nên ông P.T.V. và vợ đã làm hợp đồng ủy quyền cho bà P.M.T. với phạm vi ủy quyền là tiến hành bán toàn bộ nhà đất, đồng thời liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để làm các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sở hữu nhà đất (không ủy quyền quản lý hoặc sử dụng bất động sản).

Sau khi nhận tiền bà T. sẽ gửi vào tài khoản mang tên ông P.T.V. và vợ. Do ông P.T.V. và vợ làm cam kết chỉ có một căn nhà duy nhất nên theo quy định được miễn thuế TNCN khi chuyển nhượng.

Tuy nhiên, ngày 16-9 bà T. bất ngờ nhận được thông báo của Chi cục Thuế quận 1 yêu cầu phải nộp hơn 361 triệu đồng thuế TNCN, kèm theo đó là ghi chú “có truy thu một lần thuế TNCN theo điểm d, khoản 5, điều 3, nghị định 65”.

“Tôi không có thu nhập và cũng không được ủy quyền quản lý hoặc sử dụng bất động sản thì làm gì có thu nhập để tính thuế TNCN?” - bà T. bức xúc. Trong đơn khởi kiện, bà T. yêu cầu TAND quận 1 hủy bỏ thông báo thuế của Chi cục Thuế quận 1 để lấy lại số tiền thuế TNCN đã nộp.

Trước đó, một số chi cục thuế ở TP.HCM bị kiện ra tòa vì truy thu thuế TNCN với trường hợp được ủy quyền chuyển nhượng bất động sản và bị xử thua kiện như Chi cục Thuế quận 2, Chi cục Thuế quận 10, vì tòa cho rằng không đủ căn cứ để xác định người dân dùng hình thức ủy quyền để né thuế.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên