17/10/2015 14:58 GMT+7

​Hải quan hứa giải quyết nhanh vướng mắc của doanh nghiệp

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Theo Cục Bảo vệ thực vật thì các mặt hàng có nguồn gốc thực vật xuất khẩu, doanh nghiệp không phải nộp cơ quan hải quan giấy chứng nhận kiểm dịch...

Từ nay trở đi, doanh nghiệp không phải nộp cơ quan hải quan giấy chứng nhận kiểm dịch đối với các mặt hàng có nguồn gốc thực vật xuất khẩu, theo công văn của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp & nông thôn) vừa gửi đến các cơ quan hải quan.

Theo Ban quản lý dự án USAID (GIG - dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện), nhiều doanh nghiệp cho rằng loại giấy này không cần thiết, làm kéo dài thời gian thông quan của doanh nghiệp, gây tốn kém lãng phí vì thực tế các loại hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng như cà phê, hạt điều… muốn xuất khẩu được thì doanh nghiệp đã phải tuân thủ các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một vướng mắc khác cũng được cơ quan hải quan cam kết giải quyết thời gian tới là sẽ cụ thể hóa danh mục hàng hóa quản lý chuyên ngành, đồng thời giảm danh mục hàng hóa phải kiểm tra. 

Trước đó, ngày 5-10, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn gửi đến cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc chấn chỉnh thực hiện thủ tục hải quan và công văn trả lời một số vướng mắc thủ tục hải quan của Hiệp hội Dệt may VN.

Theo Tổng cục Hải quan, các vướng mắc về giám sát hải quan, thanh khoản hợp đồng gia công, thủ tục hoàn thuế/không thu thuế, phân luồng hàng hóa… đang được Tổng cục Hải quan tích cực nghiên cứu và sớm giải quyết trong thời gian tới.

Trong các cuộc họp giữa ngành hải quan và doanh nghiệp gần đây, các vướng mắc liên quan đến kiểm tra hàng hóa chuyên ngành được doanh nghiệp phản ảnh và kêu than nhiều nhất.

Theo các doanh nghiệp, mặc dù đây là biện pháp để cơ quan quản lý bảo vệ hàng hóa, thị trường trong nước nhưng cách thức thực hiện có vấn đề, gây bất cập, tốn kém chi phí cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Trong khi đó, mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng khỏi hàng hóa kém chất lượng lại khá hạn chế do thiếu cơ chế phối hợp.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên