07/10/2015 07:28 GMT+7

TPP là “Nền tảng của tương lai thịnh vượng”

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Ngày 6-10, hàng loạt quốc gia lên tiếng ca ngợi tiềm năng to lớn của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)...

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Akira Amari thông báo kết quả đàm phán - Ảnh: AFP

Theo AFP, đại diện 12 quốc gia thành viên TPP đều khẳng định đây là một thắng lợi lớn của thương mại quốc tế. 

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lạc quan: “Một khu vực kinh tế lớn sẽ xuất hiện. TPP sẽ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên thịnh vượng hơn. Đây là sự khởi đầu của một thế kỷ mới tại châu Á - Thái Bình Dương”.

Thủ tướng Malcolm Turnbull của Úc mô tả TPP là “hòn đá tảng khổng lồ đặt nền móng cho tương lai thịnh vượng của chúng ta”.

Bộ trưởng Thương mại Andrew Robb tin tưởng TPP sẽ giúp nền kinh tế Úc vốn phụ thuộc vào khoáng sản trở nên cạnh tranh hơn, tạo nhiều công ăn việc làm và nâng cao mức sống của người lao động.

Thủ tướng New Zealand John Key đánh giá TPP sẽ “tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập và nâng cao mức sống” của người dân khu vực. Bộ trưởng Thương mại Malaysia Mustapa Mohamed cũng cho rằng TPP sẽ giúp Malaysia xử lý các thách thức của nền kinh tế toàn cầu, tiếp cận sâu hơn với các thị trường lớn như Mỹ, Canada, Mexico và Peru, đồng thời thúc đẩy nhiều mặt hàng xuất khẩu của các quốc gia Đông Nam Á như dầu cọ, cao su, hàng điện tử...

Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi TPP sẽ “tăng cường quan hệ chiến lược với các đối tác và đồng minh trong khu vực đóng vai trò rất quan trọng với thế kỷ 21”.

Ông Obama cũng cho rằng TPP sẽ có lợi lớn cho công nhân và doanh nghiệp Mỹ bởi các nước sẽ giảm thuế đối với hàng hóa và dịch vụ Mỹ. Theo giới chuyên gia, TPP sẽ giúp Tổng thống Obama tăng cường sức mạnh chiến lược “tái cân bằng” ở châu Á.

Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman khẳng định TPP không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là chiến lược, là công cụ để Mỹ tăng cường hợp tác với các nước khu vực, xây dựng nền tảng hợp tác ở nhiều lĩnh vực khác.

Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất

Tổ chức Eurasia Group đánh giá Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất từ TPP. Thỏa thuận này có thể giúp đẩy GDP Việt Nam thêm 11% vào năm 2025, xuất khẩu tăng 28%. Thuế nhập khẩu giảm ở Nhật và Mỹ sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với ngành dệt may của Việt Nam, thủy hải sản...

Dù vậy, TPP sẽ siết chặt bảo hộ bản quyền dược phẩm, khiến các công ty Việt Nam bị hạn chế khả năng sản xuất thuốc.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên