06/10/2015 09:08 GMT+7

Xin lỗi tiểu thương vì không kịp thời “lắng nghe”

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Trước bức xúc của tiểu thương về việc bỗng dưng bị thông báo nợ thuế, chiều 5-10 lãnh đạo Chi cục Thuế quận 1, TP.HCM đã có buổi gặp và làm việc với tiểu thương chợ Tân Định.

Tiểu thương trao đổi với lãnh đạo cơ quan thuế quận 1, TP.HCM - Ảnh: A.H.
Tiểu thương trao đổi với lãnh đạo cơ quan thuế quận 1, TP.HCM - Ảnh: A.H.

Tại buổi gặp, bà Nguyễn Thị Thu Vân, bán mỹ phẩm tại chợ Tân Định, bức xúc cho biết cả bà và chị bà đều nhận được thông báo nợ, trong đó chị bà bị thông báo nợ đến hơn 18 triệu đồng. “Nếu cuối năm tiểu thương bị thiếu thuế, cán bộ thuế phải có trách nhiệm nhắc tiểu thương, chứ đằng này để dồn đến nay mới nhắc lại khoản nợ của nhiều năm trước thì chúng tôi không rà soát được” - bà Vân nói.

Bà Nguyễn Thị Thoa (bán bánh kẹo) cho biết nhiều tiểu thương đã rất lo lắng khi nhận được giấy nợ. “Chúng tôi không biết gặp ai, trình bày thế nào. Sợ rằng lên cơ quan thuế không những không giải quyết xong khoản nợ này mà lại lòi ra khoản nợ khác. Thu thuế năm nào nên dứt dạt năm đó, chứ cứ thế này thì chúng tôi luôn sống trong hồi hộp, lo âu” - bà Thoa nói.

Còn bà La Kim Anh (kinh doanh ngành hàng vải) cho biết dù đã lên cơ quan thuế khiếu nại nhưng phải chờ cán bộ thuế rà soát rất lâu, sau đó lại lòi ra thêm một khoản nợ nữa từ tháng 7-2013.

“Chúng tôi đề nghị từ nay sau khi chốt lại, mỗi năm cơ quan thuế phải in thông báo xác nhận hộ kinh doanh không còn nợ thuế phát cho từng tiểu thương để chúng tôi yên tâm” - bà Vũ Thị Lệ Trinh, kinh doanh vải, nói.

Trao đổi với tiểu thương tại buổi họp, ông Phan Văn Dũng - chi cục phó Chi cục Thuế quận 1 - nói có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc hàng trăm tiểu thương bị nợ thuế, trong đó có sai sót từ… quá khứ.

Quý 1 và quý 2-2009 lẽ ra các hộ kinh doanh được miễn thuế thu nhập cá nhân theo nghị quyết của Quốc hội, nhưng do sai sót trong quá trình nhập liệu nên hệ thống vẫn ghi nợ số thuế này. Các khoản nộp sau đó của các hộ kinh doanh, hệ thống tự động cấn trừ vào khoản nợ trước, cứ như vậy kéo dài từ năm 2009 đến nay.

Ông Dũng cho biết những khoản nợ do nguyên nhân này cơ quan thuế sẽ rà soát và xóa nợ. Ngoài ra, một số khoản nợ khác do tiểu thương nộp chậm so với hạn nên bị tính tiền chậm nộp. Những khoản nợ này phần lớn chỉ khoảng vài chục ngàn đồng.

Theo ông Dũng, ban lãnh đạo Chi cục Thuế quận 1 chỉ đạo cán bộ thuế phải phát thông báo trực tiếp cho từng hộ kinh doanh. Khi nhận thông báo, nếu tiểu thương có ý kiến thì phải ghi nhận và rà soát, điều chỉnh. Tuy nhiên, cán bộ thuế đã không ghi nhận kịp thời phản ảnh dẫn đến bức xúc của tiểu thương.

“Thay mặt ban lãnh đạo Chi cục Thuế quận 1, tôi xin gửi lời xin lỗi đến tiểu thương vì đã để xảy ra sự việc không đáng có này. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và nghiêm túc kiểm điểm các viên chức đã không thực hiện đúng theo quy trình chỉ đạo của ban lãnh đạo” - ông Dũng nói.

Ít lắng nghe tâm tư của tiểu thương

Cũng tại buổi làm việc, ông Dũng cho biết dù đã phân công viên chức phụ trách địa bàn nhưng thời gian qua cán bộ thuế còn ít tiếp xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của tiểu thương. Qua sự việc vừa qua, nơi này sẽ rút kinh nghiệm.

Tới đây Chi cục Thuế quận 1 sẽ thu lại hết các thông báo thuế và rà lạ nguyên nhân, sau đó có trả lời cụ thể cho từng tiểu thương. Đặc biệt ở lần phát thông báo sau, cán bộ thuế sẽ phát trực tiếp chứ không thông qua ban quản lý chợ như trước.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên