30/09/2015 08:54 GMT+7

Vay hàng chục tì đồng để có tiền ký quỹ

T.V.N.
T.V.N.

TT - Để có tiền ký quỹ, các doanh nghiệp phải đi vay ngân hàng với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng cho từng lần nhập khẩu.

Sau một năm rưỡi chờ đợi, các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất trong các lĩnh vực thép, giấy... tiếp tục thất vọng khi thông tư 41 về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất vừa được Bộ Tài nguyên và môi trường ban hành, có hiệu lực từ ngày 27-10, vẫn yêu cầu ký quỹ cho các lô nguyên liệu nhập khẩu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải có giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường, văn bản chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với lô hàng phế liệu nhập khẩu của tổ chức chứng nhận phù hợp có tên trong danh sách đã được chỉ định. Với khối lượng nhập khẩu trên 200 tấn/năm, giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường phải do Bộ Tài nguyên và môi trường cấp, với thời hạn chờ cấp lên đến 40 ngày (trước đây chỉ 30 ngày).

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Ngọc Bảo, phó chủ tịch Hiệp hội Giấy và bột giấy VN, cho rằng gần như các phản ảnh khó khăn của doanh nghiệp “đã không được ban soạn thảo ghi nhận và sửa đổi”.

Trong khi đó, để có tiền ký quỹ, các doanh nghiệp phải đi vay ngân hàng với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng cho từng lần nhập khẩu, phải trả lãi vay ngân hàng, khả năng cạnh tranh bị suy giảm do sản phẩm bị đội giá.

T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên