04/08/2015 20:56 GMT+7

Kết thúc đàm phán hiệp định thương mại VN - EU

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Chiều 4-8, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và Đại sứ trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại VN đã chủ trì công bố kết thúc cơ bản đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa VN và EU.

Ảnh minh họa

Theo ông Vũ Huy Hoàng, FTA giữa VN và EU đã được khởi động đàm phán từ tháng 10-2010. Hai bên đã đàm phán 14 phiên chính thức, nhiều phiên giữa kỳ trong gần ba năm, đến nay Bộ Công thương cho biết đã có thể tuyên bố “chính thức kết thúc toàn bộ các nội dung cơ bản của hiệp định”.

Thông cáo của Bộ Công thương cho biết hiệp định FTA VN và EU sẽ giúp giảm thuế và hàng rào kỹ thuật để mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu, đặc biệt là những sản phẩm như dệt may, giày dép, nông thủy sản, đồ gỗ của VN.

VN cũng sẽ có tạo điều kiện cho máy móc, thiết bị, ôtô, xe máy, đồ uống có cồn, một số loại nông sản của EU. “Ta và EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế. Đối với rất ít số dòng thuế còn lại, hai bên sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một phần.

Đây có thể coi là mức cam kết cao nhất mà VN đạt được trong các hiệp định FTA đã được ký kết cho tới nay” - thông cáo của Bộ Công thương nêu.

Ông Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh đây là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả hai bên.

Hiệp định gồm rất nhiều nội dung như: thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, hàng rào kỹ thuật, thương mại, cạnh tranh, thậm chí cả doanh nghiệp nhà nước, mua sắm chính phủ...

Theo ông Vũ Huy Hoàng, hai bên đã đàm phán tích cực, linh hoạt. Cách đây ít phút đã điện đàm với bà cao ủy EU và đồng ý họp báo công bố kết thúc đàm phán.

Ông Hoàng cho biết EU tôn trọng, thừa nhận trình độ phát triển còn thấp và đã dành cho VN những ưu đãi, cho VN những lộ trình phù hợp để nâng cao sức cạnh tranh. “Các nhà đầu tư, xuất nhập khẩu hai bên sẽ thuận lợi hơn trong đầu tư, sản xuất kinh doanh ở mỗi bên.

Ngoài ra, việc ký này sẽ giúp VN hội nhập thành công vào nền kinh tế toàn cầu, với tư cách nền kinh tế thị trường” - ông Hoàng nói. Tuy nhiên, ông Hoàng thừa nhận bên cạnh thuận lợi, VN sẽ gặp thách thức không nhỏ để cạnh tranh thành công.  

Đại sứ, trưởng phái đoàn ngoại giao EU tại VN thì cho biết từ bước kết thúc cơ bản đàm phán hôm nay sẽ cần phải tiếp tục đàm phán các vấn đề kỹ thuật. Hai bên dự kiến có thể chính thức kết thúc đàm phán vào mùa thu năm 2015.

Nếu hiệp định được ký chính thức, 65% mặt hàng của VN sẽ được miễn thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực - ông đại sứ nói.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên