03/08/2015 11:31 GMT+7

​Lúng túng với “bệnh hiểm nghèo”

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Theo quy định, người nộp thuế thu nhập cá nhân bị mắc bệnh hiểm nghèo sẽ được xét giảm thuế, thế nhưng đây đang là câu chuyện dài mà cơ quan thuế lẫn người nộp thuế đều lúng túng.

Mắc bệnh hiểm nghèo được giảm thuế thu nhập cá nhân

Cụ thể, quy định trên có từ năm 2009 nhưng lại không có hướng dẫn cụ thể do VN chưa có danh mục bệnh hiểm nghèo.

Đến năm 2011, Bộ Tài chính ban hành thông tư số 78 hướng dẫn không tính thuế thu nhập cá nhân với khoản hỗ trợ khám chữa bệnh hiểm nghèo cho người lao động và thân nhân từ nguồn thu nhập sau thuế, quỹ 

phúc lợi của doanh nghiệp. Thế nhưng, việc thực hiện lại tắc do chưa có định nghĩa cụ thể về bệnh hiểm nghèo. 

Đến khi doanh nghiệp làm văn bản hỏi Cục Thuế, thì Cục Thuế lại phải làm văn bản hỏi Tổng cục Thuế. Cơ quan này dựa vào thông tư 84 để đưa ra định nghĩa rằng người mắc bệnh hiểm nghèo là “người mắc bệnh nếu không điều trị theo chỉ định của cơ quan y tế hoặc bác sĩ thì sẽ nguy hại đến tính mạng”. Như vậy theo cách hiểu của cơ quan thuế, đây là những bệnh “không chữa thì chết”.

Tuy nhiên, mới đây Bộ Tài chính lại ban hành danh mục 42 bệnh hiểm nghèo gồm: ung thư, nhồi máu cơ tim lần đầu, đột quỵ, hôn mê, liệt hai chi, mù hai mắt, mất hai chi, mất thính lực, mất khả năng phát âm, thương tật toàn bộ và vĩnh viễn. Ngoài ra còn những bệnh như suy thận, chấn thương sọ não, nhiễm HIV do nghề nghiệp, ghép tủy và bại liệt...

Khi danh mục này được ban hành có ý kiến cho rằng quy định như vậy cụ thể hơn, cơ quan thuế có căn cứ để thực hiện chứ trước đây mỗi trường hợp các cục thuế lại phải làm công văn hỏi Tổng cục Thuế.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng định nghĩa trước đây rộng hơn, có thể có những bệnh nằm ngoài danh mục cơ quan thuế vẫn có thể xem xét giải quyết nhưng hiện nay do Bộ Tài chính quy định cụ thể bằng các gạch đầu dòng nên phải căn cứ theo đó mà thực hiện.

Chưa kể, nếu chiếu theo như danh mục hiện nay thì phần lớn bệnh được liệt kê trong danh mục đều là những bệnh quá nặng, có những trường hợp gần như không còn khả năng lao động, do vậy khó có thu nhập đến mức nộp thuế.

Có thể thấy một ưu đãi cho người nộp thuế tưởng chừng đơn giản nhưng khi áp dụng vào thực tế lại có quá nhiều vướng mắc. Từ khi áp dụng đến nay rất ít trường hợp được giảm thuế do mắc bệnh hiểm nghèo.

Nhiều người biết quyền lợi chính đáng của mình nhưng do ngại thủ tục nên đành bỏ cuộc. Như vậy không chỉ thiệt cho người nộp thuế mà cơ quan chức năng cũng chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên