01/08/2015 11:33 GMT+7

TPP chưa vượt qua khoảng cách cuối cùng

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO -  Trễ hơn 3 tiếng so với dự kiến, cuộc họp báo kết thúc vòng đàm phán TPP tại Maui, Hawaii (Hoa Kỳ), của 12 bộ trưởng các nước diễn ra trong vòng 20 phút ...

Đàm phán TPP đã không thể đi đến một thỏa thuận cuối cùng - Ảnh: Reuters

12 bộ trưởng các nước tham gia với các câu hỏi xoáy vào thời điểm nào kết thúc đàm phán TPP cũng như vướng mắc tồn đọng hiện nay.  

Theo dự kiến cuộc họp báo chính thức sẽ diễn ra lúc 1g30 chiều ngày 31-7 tức 6g30 sáng ngày 1-8 của VN nhằm công bố hoàn tất tiến trình đàm phán TPP. Tuy nhiên, đàm phán đã kéo dài hơn dự kiến và phải đến 9 giờ sáng 1-8 (giờ VN) họp báo mới được bắt đầu.

Trước đó, tiến trình đàm phán đột ngột bị gián đoạn khi đại diện các nước không tìm được cách giải quyết chung cho nhiều vấn đề, đã xảy ra những tranh cãi giữa một số nước về vấn đề tiếp cận thị trường.

Như vậy, đàm phán TPP tiếp tục rơi vào bế tắc mà chưa đạt được một thỏa thuận cuối cùng như kỳ vọng ban đầu của Hoa Kỳ.

Đại diện đoàn Úc cho rằng bế tắc chính hiện nay liên quan đến bốn nền kinh tế lớn là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Mexico và Canada. Sau 4 ngày đàm phán căng thẳng, một số vấn đề nhạy cảm nhất vẫn chưa đạt được đồng thuận, đàm phán chưa thể kết thúc.

Mở đầu buổi họp báo bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ cho biết vòng đàm phán này được bộ trưởng các nước làm việc nghiêm túc, các nước tham gia đều cam kết tiếp tục tham gia đàm phán và nỗ lực tăng cường thúc đẩy đàm phán hơn nữa nhằm thu hẹp khoảng cách.

Tất nhiên, các nước vẫn sẽ tiếp tục thảo luận song phương với nhau để giải quyết các vấn đề tiếp cận thị trường. Những vấn đề này sẽ được tiếp tục giải quyết trong thời gian tới.

Đại diện Hoa Kỳ nhấn mạnh hiệp định sẽ mang lại cơ hội nghề nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng và mỗi quốc gia đều mong muốn trong các ngành của mình từ nông nghiệp đến công nghiệp sản xuất chế biến đều gia tăng sản xuất.

Tuy nhiên các bộ trưởng sẽ rời Hawai mà không biết thời gian đàm phán tiếp theo là khi nào.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên