24/07/2015 12:57 GMT+7

Đổ hàng tỉ USD nhập xe sang

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Ôtô siêu sang, hàng thời trang cao cấp, đồng hồ có giá vài tỉ đồng vẫn được nhập về ào ạt và bán đắt như... tôm tươi. Mua xe tiền tỉ như... mua rau.

Khách đến xem các dòng xe mới tại một salon ôtô ở TP.HCM     Ảnh: Duyên Phan
Khách đến xem các dòng xe mới tại một salon ôtô ở TP.HCM - Ảnh: Duyên Phan

Dù nền kinh tế được đánh giá còn nhiều khó khăn nhưng các mặt hàng xa xỉ như ôtô siêu sang, hàng thời trang cao cấp, đồng hồ có giá vài tỉ đồng vẫn được nhập về ào ạt và bán đắt như... tôm tươi.

Bí đầu ra cho đồng vốn do các doanh nghiệp sản xuất vẫn đang chật vật, nhiều ngân hàng chuyển sang cho khách hàng vay tiêu dùng, đặc biệt là các loại hàng hóa xa xỉ.

Mua xe tiền tỉ như... mua rau

Sau buổi lái thử chiếc Audi A6 ultra (trị giá hơn 2 tỉ đồng) tại đảo Phú Quốc, chiếc xe bốn cửa màu trắng này được Công ty CP Liên Á Quốc Tế (LAQT), đơn vị phân phối chính hãng xe Audi tại VN, chọn để trưng bày trên sân khấu nhằm giới thiệu tới khách hàng tiềm năng.

Và ngay trong buổi tiệc tối giới thiệu này, sau khi đăng ký lái thử, hai vị khách người Phú Quốc đến bàn ban tổ chức sự kiện, một trong hai ông đưa ra 20 triệu đồng tiền mặt đề nghị công ty để chiếc xe lại đảo sau sự kiện. “Chúng tôi khá bất ngờ về quyết định này của ông khách nọ” - ông Trần Tấn Trung, tổng giám đốc Công ty LAQT, kể lại.

Ngay sáng hôm sau, vị khách nọ đã trực tiếp mang đến hơn 2,2 tỉ đồng tiền mặt (trị giá còn lại của chiếc xe) trả cho nhà phân phối và làm các thủ tục để sở hữu chiếc xe. Chỉ vài ngày sau đó, hai khách hàng khác cũng ngụ tại đảo Phú Quốc yêu cầu công ty đưa thêm hai chiếc Audi A6 ultra mới về đảo ngay trong tháng 6.

Cùng thời điểm này, Công ty LAQT còn giới thiệu dòng xe Audi TT (trị giá thấp nhất 95.000 USD), sức mua dòng xe này với thị trường tiêu thụ xe sang cũng nóng không kém. Ông Trung cho biết công ty đăng ký doanh số nhập khẩu 15 chiếc Audi TT để “thăm dò” nhưng chỉ một tháng sau, lượng khách đăng ký mua đã lên đến hơn 22 khách.

“Trước khi giới thiệu Audi TT mới này, riêng dòng TT cũ mỗi tháng công ty bán trung bình 4 - 5 xe, giờ chúng tôi đang hối thúc nhà máy chuyển thật nhanh xe sang VN để giao cho khách” - ông Trung nói.

Thống kê của Công ty LAQT cho biết đến giữa tháng 7-2015, đơn vị này đã bán hơn 380 xe Audi các loại, tăng 80 xe so với cùng thời điểm năm ngoái. “Nhiều khả năng cả năm 2015 chúng tôi sẽ bán được hơn 710 xe, tăng mạnh so với con số 600 xe của năm trước” - ông Trung cho biết.

Xe nhập tăng mạnh

Sáu tháng đầu năm 2015, VN đã chi hơn 1,55 tỉ USD để nhập khẩu ôtô, tăng 121,6% về lượng và 186% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, gấp đôi giá trị nhập khẩu năm 2013, trong đó có khá nhiều dòng xe sang nhập khẩu.

Đại diện nhà nhập khẩu chính thức xe Jaguar, Land Rover (Anh) cho biết với tốc độ tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, cuối tháng 6-2015 công ty này đã mở cửa hàng giới thiệu xe thứ hai tại TP.HCM và là cửa hàng thứ 4 của thương hiệu này tại VN.

Giữa tháng 5-2015, đại diện hãng sản xuất dòng xe siêu sang Mercedes-Maybach cho biết trong số 50 chiếc Mercedes-Maybach S600 dự kiến sản xuất cho thị trường toàn cầu trong năm 2015, giới siêu giàu VN đã đặt cọc 10 chiếc, mỗi chiếc S600 có giá khoảng 9,6 tỉ đồng (451.850 USD).

Theo các công ty chuyên nhập khẩu ôtô sang, ngay trong đầu tháng 6 VN đã nhập về 4 chiếc BMW i8, một chiếc Lamborghini Huracan và một chiếc Ferrari F12 Berlinetta với giá trị mỗi chiếc từ vài tỉ đến hàng chục tỉ đồng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), tổng số xe bán ra toàn thị trường tháng 6-2015 đạt 18.686 chiếc, tăng 4% so với tháng trước và tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 9.769 chiếc, tăng 9,2% so với tháng trước; lượng xe thương mại đạt 7.834 chiếc, giảm 0,5%; và lượng xe chuyên dụng đạt 1.083 chiếc, giảm 8,1%.

Ông S., chuyên kinh doanh xe nhập khẩu, cho biết trước đây các cửa hàng bán ôtô không được ngân hàng “ngó ngàng” đến nhưng nay họ đã chủ động hợp tác với các cửa hàng này.

“Ngày trước vay tiền mua xe rất khó, tụi tôi còn phải cho thêm tiền nhân viên ngân hàng để họ xem xét hợp đồng vay của khách nhưng nay thì ngược lại, chúng tôi còn được nhận tiền của họ để giới thiệu khách hàng vay tiền ngân hàng mua xe” - tổng giám đốc một công ty nhập khẩu ôtô cho biết.

Ông Trần Tấn Trung dự báo từ nay đến cuối năm lượng xe nhập khẩu sẽ còn tăng cao vì ba tháng cao điểm nhất (cuối năm) thường đóng góp khoảng 40% tổng doanh thu của các công ty kinh doanh xe.

Hơn nữa, các nhà nhập khẩu sẽ tính toán để nhập thêm một lượng xe nhất định đón đầu khả năng tăng giá xe (do thay đổi thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2016) chắc chắn sẽ xảy ra.

Thị trường “rất tiềm năng” của đồng hồ tiền tỉ

M.N., nhân viên kinh doanh một nhãn hiệu hàng cao cấp của Pháp tại TP.HCM, cho biết vừa bán được một chiếc đồng hồ trị giá gần 2 tỉ đồng cho một khách hàng nữ, cũng là người đã mua một chiếc đồng hồ hiệu H. khác có giá 4,7 tỉ đồng cách nay vài tháng. Đây là chiếc đồng hồ thứ 31 trong tổng số 60 chiếc phiên bản hạn chế được hãng này sản xuất.

“Ngày hôm đó tụi em đã phải tạm đóng cửa trong một thời gian để huy động toàn bộ nhân viên đếm số tiền mặt mà khách mang đến mua đồng hồ” - M.N. kể lại.

Vẫn theo lời nhân viên này, trung bình mỗi ngày có khoảng 20 khách đến cửa hàng xem hàng hóa, trong đó 80 - 90% khách là người Việt và ít nhất 50% là khách hàng thường xuyên, còn lại là khách hàng tiềm năng.

Hơn 40% khách hàng của công ty thường đặt hàng trước và yêu cầu công ty nhập khẩu về rồi trả tiền mặt. Với doanh số bán ra ngày càng tăng, những năm gần đây VN được hãng đồng hồ này xếp vào danh sách các thị trường “rất tiềm năng”.

“Tỉ lệ các món hàng có giá trị lớn đã tăng lên rất nhiều và chúng tôi đã được hãng gửi thư khen tặng vì những thành tích này” - nhân viên này cho biết.

Đại diện nhà phân phối chính thức điện thoại Tag Heuer (Thụy Sĩ) tại VN cho biết sức mua các loại điện thoại cao cấp (giá từ 150 - 500 triệu đồng) trong sáu tháng đầu năm tăng ít nhất 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng ít nhất công ty này cũng bán được 4 - 5 chiếc, tháng cao điểm có thể tiêu thụ đến 20 chiếc. Có những dòng điện thoại Meridiist II cao cấp giá đến 480 triệu đồng mới giới thiệu cũng có khách hàng mua ngay.

Nhập hàng xa xỉ tăng mạnh

Theo Bộ Công thương, trong tháng 5-2015, với nhóm hàng cần hạn chế (hàng tiêu dùng, xa xỉ phẩm...), VN đã nhập khoảng 500 triệu USD, tăng 37,4% so với cùng kỳ. Tính chung năm tháng, VN nhập khoảng 2,49 tỉ USD nhóm hàng này, tăng 5,7%.

Cũng trong thời gian này, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới chín chỗ tăng 62,8% về lượng và tăng 60,1% về trị giá so với cùng kỳ; nhập khẩu điện thoại di động tăng 15,5% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, theo Tổng cục Thống kê, chỉ trong tháng 5-2015 VN đã nhập hơn 58 triệu USD các loại đá quý, kim loại quý...

C.V.K.

* Chuyên gia kinh tế BÙI TRINH:

Không phải chuyện hay ho để vỗ tay

Từ trước đến nay, cơ cấu tiêu dùng trong GDP của VN chiếm khoảng 70-72%, ở các nước con số này khoảng 40-50%, nhưng sáu tháng đầu năm 2015 tỉ trọng tiêu dùng VN trong GDP chiếm gần 78%. Một hiện tượng rất lạ nữa là tăng trưởng tiêu dùng đóng góp vào tăng trưởng GDP cũng gần 7%, mức này cho thấy tăng trưởng GDP phụ thuộc vào tiêu dùng hơi nhiều.

Xét về nhập siêu, nhiều năm qua kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này chưa bao giờ chiếm quá 10% tổng kim ngạch nhập khẩu của VN, và đây cũng chưa hẳn là nguyên nhân nhập siêu của VN hiện nay. Tuy nhiên, việc hàng tiêu dùng nhập khẩu tăng đột biến trong những tháng đầu năm và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP có thể xem là một hiểm họa về lâu dài cho nền kinh tế. Đó là tăng trưởng không bền vững vì tiền người dân không đi vào đầu tư mà lại chi cho tiêu dùng. Nói cách khác, động cơ đầu tư của người dân không có nên dễ dẫn đến chu kỳ sau của nền kinh tế không phát triển được. Hiện tượng này không tốt cho nền kinh tế, cần có lý giải chứ chẳng phải hay ho để vỗ tay.

N.BÌNH ghi

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên