08/07/2015 09:39 GMT+7

Không đồng bộ, luật khó đi vào cuộc sống

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Đã hơn một tuần kể từ khi Luật doanh nghiệp 2014 và Luật đầu tư (sửa đổi) có hiệu lực vẫn chưa có nghị định hướng dẫn hai luật mới nào được ban hành

Trước câu hỏi của các doanh nghiệp khi nào có nghị định hướng dẫn hai luật mới gồm Luật doanh nghiệp 2014 và Luật đầu tư (sửa đổi), tại một buổi hội thảo diễn ra cuối tháng 6-2015 ở TP.HCM, ông Phan Đức Hiếu - trưởng ban môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, Bộ Kế hoạch và đầu tư - đã trấn an các doanh nghiệp rằng nghị định sẽ chậm vài ngày sau thời điểm luật mới có hiệu lực.

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, chủ trương của ban soạn thảo luật là chỉ có nghị định hướng dẫn thi hành chứ không có thông tư với tinh thần doanh nghiệp được làm những gì mà luật không cấm! “Nếu có thông tư thì đó là thông tư không có chữ ban hành kèm những biểu mẫu cần thiết. Các nội dung của luật quy định cơ bản chi tiết và cụ thể” - ông Hiếu nhấn mạnh.

Nhiều lần trong các buổi tiếp xúc với doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Cung, viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, nói tại sao phải chờ nghị định, thông tư hướng dẫn để thực thi luật. Luật rõ ràng thì cứ theo đó mà làm, nghị định chỉ làm rõ một số vấn đề. Doanh nghiệp cần bỏ thói quen “xin - cho” hay chờ đợi hướng dẫn.

Thế nhưng, lo lắng của các doanh nghiệp hoàn toàn có cơ sở khi cho đến thời điểm này, dù đã hơn một tuần kể từ khi các luật mới này có hiệu lực vẫn chưa có nghị định hướng dẫn hai luật mới nào được ban hành, và các biểu mẫu để thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định mới vẫn đang lấy ý kiến đóng góp, “tích cực hoàn thiện”.

Giám đốc một công ty xuất nhập khẩu chia sẻ: “Doanh nghiệp cần nghị định vì thời gian qua, dù nhiều luật ban đầu rất cởi mở nhưng khi triển khai hồ sơ bị ách tắc vì phải chờ hướng dẫn. Nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật rất có thể chỉ là những thay đổi trên văn bản nếu không có sự đồng bộ”.

Và thực tế những ngày qua, không ít doanh nghiệp đi làm thủ tục bị cơ quan từ chối vì chưa có hướng dẫn. Một luật sư khẳng định “dù luật có rõ ràng bao nhiêu thì vẫn cần nghị định hướng dẫn” vì còn nhiều nội dung cần làm rõ và các biểu mẫu vẫn còn quá mới với doanh nghiệp.

Cũng theo ý kiến của vị luật sư trên, Luật đầu tư mới đã đơn giản hóa hồ sơ, trình tự, thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài với thời hạn tối đa 15 ngày thay cho 45 ngày như trước đây.

Tuy nhiên, trong danh mục 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có khoảng 100 ngành nghề có điều kiện riêng cho nhà đầu tư nước ngoài và còn nhiều ngành chưa có điều kiện kinh doanh đi kèm. Quy trình pháp chế trong Luật đầu tư mới khá rõ ràng nhưng lo ngại vấn đề thực thi là có vì rất dễ có trường hợp tùy vào “xem xét”.

Luật mới đặt ra các mục tiêu lớn là giảm rủi ro và tăng tính chủ động, nhanh nhạy trong hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp, giảm chi phí tuân thủ. Nhưng theo nhiều doanh nghiệp, muốn luật đi vào cuộc sống cần có cách nhìn khác: đừng nghĩ việc cải cách này là hành động vì doanh nghiệp.

Trách nhiệm của cơ quan quản lý là tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thay đổi này cũng là cơ hội để cơ quan nhà nước cải thiện chất lượng bộ máy hoạt động của mình. Một khi tư duy thay đổi, hành động mới thay đổi theo.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên