08/07/2015 10:25 GMT+7

Đau đầu với thủ tục lập doanh nghiệp

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TT - Doanh nghiệp thành lập mới chưa thể đi vào hoạt động do thiếu con dấu, DN đang hoạt động lúng túng với các thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật…

Các doanh nghiệp “rối” với những quy định trong luật mới vì chưa có hướng dẫn cụ thể (ảnh chụp tại Sở KH-ĐT TP.HCM ngày 6-7) - Ảnh: Đình Dân
Các doanh nghiệp “rối” với những quy định trong luật mới vì chưa có hướng dẫn cụ thể (ảnh chụp tại Sở KH-ĐT TP.HCM ngày 6-7) - Ảnh: Đình Dân

Đó là thực tế đang diễn ra sau khi Luật doanh nghiệp (DN) và Luật đầu tư có hiệu lực từ ngày 1-7 nhưng chưa có hướng dẫn. Do có quá nhiều vướng mắc trong khi chờ các nghị định và thông tư hướng dẫn, hàng loạt DN đã rồng rắn đến Sở Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) để nhờ hướng dẫn, giải quyết.

Loay hoay với con dấu

Cầm tập hồ sơ DN thành lập mới vừa được cấp phép, ông Nguyễn Huy Tuấn - nhân viên DN tư nhân Minh Quang Phát Tài (Q.Thủ Đức, TP.HCM) - lo lắng hỏi một nhân viên tại phòng đăng ký kinh doanh: “Công ty chưa thể hoạt động được do chưa có con dấu nhưng không biết thủ tục đăng ký con dấu thế nào?”.

Sau khi được nhân viên này hướng dẫn rằng “sau khi tự làm con dấu, DN lên đăng ký mẫu và thông báo tại sở, ba ngày sau con dấu có hiệu lực”, ông Tuấn ra về mà vẫn chưa yên.

Theo ông Tuấn, trước đây DN làm con dấu xong mang qua công an xác nhận rồi đến đăng ký mẫu dấu tại Sở KH-ĐT là có thể sử dụng. Tuy nhiên theo quy định mới, từ ngày 1-7 công an ngừng xác nhận con dấu, nên DN không biết nếu tự làm con dấu thì có giá trị pháp lý hay không, hoặc phải làm con dấu theo mẫu nào...?

“Nhân viên Sở KH-ĐT cho biết chưa có hướng dẫn cụ thể về việc khắc con dấu, chúng tôi chưa biết phải làm thế nào. Trong khi đó, chỉ sau khi có con dấu và giấy xác nhận hiệu lực con dấu, chúng tôi mới lên kê khai ở thuế, ngân hàng mới đi vào hoạt động được” - ông Tuấn nói.

Trong khi đó, anh Mai Văn Thành (Công ty Hoàng Anh) cho biết DN đang làm thủ tục đổi con dấu, nhưng do chưa có hướng dẫn cụ thể nên dù con dấu cũ đã hủy bỏ mà con dấu mới chưa làm được nên gặp rất nhiều phiền hà trong hoạt động kinh doanh.

“Nếu thực hiện theo quy trình cũ, việc đổi con dấu chỉ cần hai ngày là xong, nhưng giờ thông tin mù mờ thế này thì không biết lúc nào mới có được” - anh Thành lo lắng.

Bà Lê Hồ Hân Ly (Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Sun B&B, huyện Củ Chi) cho biết công ty đang làm thủ tục thay đổi chức danh giám đốc từ người Việt sang người nước ngoài. Dù hồ sơ cũ đã làm sẵn nhưng rơi vào thời điểm luật thay đổi nên công ty phải làm lại từ đầu.

Tuy nhiên, do luật mới có thêm thủ tục là thẩm định dự án, nhưng lại không có hướng dẫn cụ thể ra sao nên DN phải chạy lên chạy xuống mấy ngày nay vẫn chưa làm được.

Theo bà Ly, DN này hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nhưng do chưa thể làm thủ tục thay đổi chức danh nên công ty gặp nhiều vướng mắc từ phía hải quan và các hoạt động khác, dẫn đến chậm tiến độ cho khách hàng.

Trao đổi với chúng tôi, một nhân viên tại phòng đăng ký kinh doanh cho biết đa số DN thắc mắc về đăng ký biểu mẫu mới do nghị định và thông tư chưa có.

“Chúng tôi hướng dẫn DN vào trang web http://dangkykinhdoanh.gov.vn tải các biểu mẫu hướng dẫn tạm thời của bộ để DN làm hồ sơ chứ hiện nay chưa có biểu mẫu chính thức nên sở chưa thể công bố trên trang nội bộ được” - vị này nói.

Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp mới
Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp mới - Đồ họa: Tấn Đạt

Doanh nghiệp nước ngoài “vô chủ”

Một DN vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực giáo dục cho biết DN này đang rơi vào tình trạng “vô chủ” khi các thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật bị vướng do chưa có hướng dẫn.

Vị này cho biết do người đại diện pháp luật cũ đã nghỉ việc, nay người mới lên thay nhưng toàn bộ hồ sơ đã chuẩn bị sẵn lại rơi vào sau ngày 1-7 nên buộc phải làm lại từ đầu. Oái oăm một nỗi các quy định từ luật mới lại thiếu hướng dẫn cụ thể khiến DN này “tiến không được, lùi chẳng xong”.

Theo vị này, trước đây DN này chỉ cần cung cấp các giấy tờ tùy thân của người mới và làm giấy đề nghị thay đổi là xong. Tuy nhiên theo luật mới, khi nộp hồ sơ lên, DN buộc phải tách thành hai giấy, một giấy chứng nhận đăng ký dự án đầu tư và một giấy chứng nhận đăng ký DN mới được cho thay đổi người đại diện pháp luật.

Trong khi đó, do chưa có hướng dẫn nên DN không biết làm thủ tục ở phòng đăng ký đầu tư hay phòng đăng ký DN trước, chưa kể việc tách hai giấy thế nào khi biểu mẫu mới chưa đầy đủ?

“DN tôi hiện không có người đại diện pháp luật, nếu xảy ra tranh chấp pháp lý thì chúng tôi không biết giải quyết thế nào” - vị này nói.

Cũng theo vị này, khi đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật là người nước ngoài, cơ quan chức năng yêu cầu cung cấp giấy phép lao động của người mới. Thực tế khâu này DN đã làm trước đó, bởi để ký hợp đồng lao động với người đại diện pháp luật mới này, người này phải có giấy phép lao động do sở lao động - thương binh và xã hội cấp.

Trong khi đó, theo bà Lê Hồ Hân Ly, không chỉ rắc rối về thủ tục tách giấy, luật mới còn yêu cầu DN nước ngoài muốn thay đổi tên người đại diện pháp luật phải thực hiện thủ tục thẩm định dự án đầu tư.

Cụ thể, DN phải làm báo cáo, đánh giá hiệu quả hoạt động ra sao như một báo cáo tài chính kèm phần thuyết trình. “Nhưng ai sẽ thẩm định dự án đầu tư và thẩm định thế nào thì chưa có hướng dẫn. Luật mới được cho là đơn giản hơn nhưng có quy định không những không đơn giản mà còn phức tạp hơn” - bà Ly nói.

Đại diện của một DN có 100% vốn Nhật Bản bức xúc cho rằng thủ tục thay đổi tên giám đốc, thay đổi người đại diện theo pháp luật quá phức tạp, làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của DN.

“Chúng tôi qua phòng đầu tư, họ hướng dẫn qua phòng đăng ký DN rồi lại được bảo qua phòng đầu tư, DN không biết phải làm như thế nào. Hồ sơ thủ tục chúng tôi đã hoàn thành cách đây ba tháng, công ty mẹ bên nước ngoài đã ký nhưng nay gặp vướng mắc này lại phải gửi ngược hồ sơ về rất mất thời gian và công sức” - vị này nói.

Sử dụng biểu mẫu tạm thời!

Theo Sở KH-ĐT TP.HCM, để đảm bảo thực hiện đúng quy định của Luật DN 2014, kể từ ngày 1-7, DN có thể tải các biểu mẫu về đăng ký DN bằng cách truy cập vào cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN tại địa chỉ http://dangkykinhdoanh.gov.vn.

Đây là những biểu mẫu hướng dẫn tạm thời của Bộ KH-ĐT trong khi chờ nghị định hướng dẫn. Tuy nhiên theo một số DN, các biểu mẫu này còn chưa đầy đủ trong một số trường hợp đăng ký thay đổi thông tin DN.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên