07/07/2015 13:35 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước mua lại GPBank giá 0 đồng

A.H - L.THANH
A.H - L.THANH

TTO - Ngân hàng Nhà nước vừa công bố Quyết định về việc mua lại Ngân hàng cổ phần Dầu khí toàn cầu (GPBank) với giá 0 đồng.

Ngân hàng GPBank - Ảnh: Lê Thanh

Từ 7-7, Ngân hàng Nhà nước trở thành chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của GPBank, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu.

Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) được chỉ định tham gia quản trị, điều hành đồng thời kiện toàn Hội đồng quản trị, Ban điều hành và Ban Kiểm soát của GPBank. Mọi quyền lợi của người gửi tiền tại GPBank sẽ được đảm bảo.

Ngân hàng Nhà nước cho biết từ năm 2012 qua thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã phát hiện GPBank bộc lộ nhiều yếu kém, tiềm ẩn nhiều rủi ro, kết quả kinh doanh thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu và quản trị điều hành kém hiệu quả.

Trong hơn ba năm qua Ngân hàng Nhà nước đã tạo điều kiện tốt nhất để GPBank tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước, xây dựng phương án tái cơ cấu khả thi.

Tuy nhiên, Ngân hàng này không đề xuất được phương án tái cơ cấu khả thi đồng thời tiếp tục bộc lộ nhiều yếu kém, kinh doanh thua lỗ.

Ngân hàng Nhà nước đã đặt GPBank vào tình trạng kiểm soát đặc biệt đồng thời yêu cầu Ngân hàng này thuê tổ chức kiểm toán và định giá tài sản để xác định giá trị thực vốn điều lệ.

Căn cứ kết quả kiểm toán và định giá độc lập, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu GPBank tổ chức đại hội cổ đông bất thường để bổ sung vốn điều lệ nhưng ba lần tổ chức đại hội đều không thành công.

NH cũng không đề xuất được các giải pháp khả thi về tăng vốn để đảm bảo giá trị thực của vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

GPBank là trường hợp thứ ba được mua lại với giá 0 đồng, sau Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và Ngân hàng Đại dương (OceanBank).

A.H - L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên