06/07/2015 08:00 GMT+7

​Dầu cá thực phẩm cao cấp từ cá tra

P.K.D
P.K.D

Tập đoàn Sao Mai đã tiên phong ứng dụng công nghệ tinh luyện hiện đại hàng đầu thế giới nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu để tạo ra sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee phục vụ cho các bếp ăn gia đình.

Dầu cá cao cấp Ranee chứa các dưỡng chất hoàn toàn tự nhiên, các axit béo không no Omega 3, 6, 9, EPA, DHA, Vitamin A, E, không cholesterol và các khoáng vi lượng thiết yếu đối với sức khỏe con người, tốt cho tim mạch, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Đơn vị tiên phong

Vùng ĐBSCL mỗi năm cung cấp ra thị trường sản lượng mỡ cá tra không dưới 140.000 tấn nhưng được dùng làm nguyên liệu cho công nghiệp, sản xuất dầu biodiesel và xuất khẩu thô với giá bán thấp. Trong khi mỗi năm, Việt Nam nhập một lượng không nhỏ dầu thực vật.

Nhà máy tinh luyện dầu cá cao cấp Ranee

Công nghệ chế biến mỡ cá thành dầu ăn đã được thực hiện trước đó, tuy nhiên, không khử được mùi tanh của cá trong dầu nên khó phát triển. Trên thế giới, dầu cá thường được sản xuất chủ yếu dạng viên thuốc để bổ sung vi chất dinh dưỡng…

Nhận thấy tiềm năng từ lĩnh vực này, Tập đoàn Sao Mai đã tìm hiểu và ứng dụng thành công công nghệ tinh luyện mỡ cá thành dầu cá thực phẩm đưa vào bếp ăn gia đình. “Từ phòng thí nghiệm tiến tới sản xuất thực tế là cả một quá trình tìm tòi, thay đổi. Do vậy, phải mất vài năm mới có thể sản xuất thành công, đưa sản phẩm dầu cá ra thị trường”, ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai, chia sẻ.

Nhà máy tinh luyện cho ra 2 thành phẩm là dầu đặc (stearin) và dầu lỏng (olein). Dầu đặc sẽ được cung cấp cho công nghiệp chế biến thực phẩm (mì ăn liền, kem, bơ, chocolate, bánh ngọt…), còn dầu lỏng thì phân phối ra thị trường dưới dạng dầu ăn cao cấp mang thương hiệu Ranee (dùng để chiên xào), dầu dinh dưỡng dành cho trẻ em dồi dào các loại Vitamin, acid béo không no cần thiết cho sức khỏe. Đặc biệt, Sao Mai cũng sẽ cung cấp nguyên liệu cho các công ty dược phẩm để sản xuất dầu cá viên Omega -3 - 6 - 9.

Hội thảo “Dầu cá & sức khỏe” do Viện Dinh dưỡng quốc gia tổ chức tháng 10-2015 tại TP.HCM

Sản phẩm dầu cá Ranee sẽ trở thành một phần trong quy trình nuôi trồng và chế biến cá tra, basa xuất khẩu. Việc tận dụng nguồn nguyên liệu mỡ cá để tinh chế thành dầu Ranee góp phần nâng cao chuỗi giá trị sản xuất, chế biến, xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Sản phẩm đột phá

Theo kết quả nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Quốc gia, mỡ cá hay còn gọi là dầu cá thô không chứa cholesterol nhưng lại có nhiều các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người như: các axit béo không no đơn nối đôi MUFA, đa nối đôi PUFA, bao gồm cả axit béo Omega 3, 6, 9, các nguyên tố khoáng vi lượng và Vitamin A,E.

Đặc biệt, trong mỡ cá có chứa EPA, DHA - thành phần rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, các bệnh mãn tính không lây như tim mạch, đái tháo đường, hội chứng rối loạn chuyển hóa… đang gây ra 60% số ca tử vong trên thế giới và có khả năng tăng trong tương lai. Việc phòng ngừa bệnh mãn tính sẽ hiệu quả nếu mọi người chú ý tăng cường vận động kết hợp chế độ ăn lành mạnh. Trong đó, sử dụng dầu cá như một nguyên liệu có hoạt tính sinh học được xem là giải pháp dinh dưỡng cần thiết hiện nay.

Sau hơn hai năm khảo sát, năm 2010, Tập đoàn Sao Mai chính thức ký hợp đồng trị giá 15 triệu USD với Tập đoàn Châu Âu để nhập khẩu công nghệ và thiết bị cho nhà máy tinh luyện dầu cá. Đây là dây chuyền được Sao Mai đầu tư nhằm chế biến và sản xuất dầu cá tiêu dùng. Nhà máy tinh luyện dầu cá cao cấp Ranee có tổng diện tích gần 4 ha, tọa lạc tại xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, công suất giai đoạn 1 là 200 tấn nguyên liệu/ngày, tổng giá trị đầu tư hơn 500 tỷ đồng.
P.K.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên