28/06/2015 16:47 GMT+7

Chỉ 1% doanh nghiệp bỏ vốn vào nông nghiệp

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT tại hội nghị thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp sáng 28-6 tại Hà Nội, mới có khoảng 1% doanh nghiệp ở VN đầu tư vào nông nghiệp.

Chỉ 1% doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp - Ảnh: T.T

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT tại hội thảo, mới có khoảng 1% doanh nghiệp ở VN đầu tư vào nông nghiệp, khó giải quyết ba điểm nghẽn hiện nay là không có đủ vốn đầu tư quy mô lớn cho nông nghiệp, thiếu nhanh nhạy kết nối thị trường và không có tiềm lực ứng dụng khoa học công nghệ vào chế biến, giá trị nông sản do đó vẫn rất thấp.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các tỉnh Quảng Ninh, Đồng Tháp… cho biết họ đang rất ưu tiên cho các thế mạnh nông nghiệp, Đồng Tháp có thế mạnh về lúa gạo, cá tra, hoa kiểng, xoài, nhãn, Quảng Ninh có thế mạnh về tôm nhưng các thủ tục hành chính còn rất rườm rà và vay vốn ngân hàng còn nhiều khó khăn.

“Nhiều người rất yêu nhau nhưng đành phải chia tay vì thủ tục. Quảng Ninh sẽ giữ chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh trong top 5 và chúng tôi coi thành công của doanh nghiệp là thành công của chúng tôi, nếu không sẽ khó thu hút doanh nghiệp” - đại diện Quảng Ninh cho biết.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện đã có 30 doanh nghiệp đầu tàu tham gia vào nhóm thu hút đầu tư nông nghiệp nông thôn.

Ông Huỳnh Văn Thòn (Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang) cho biết riêng công ty này bán 180 triệu USD thuốc bảo vệ thực vật/năm, VN nhập khẩu chính ngạch 750 triệu USD thuốc bảo vệ thực vật/năm nữa, nếu không có chính sách quản lý nghiêm ngặt, phạt nặng cá nhân/tổ chức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trái phép thì ít nhất phải 5-10 năm nữa VN mới đảm bảo thực phẩm an toàn.

Ông Thòn cũng đề xuất giảm 50% thuế suất thu nhập doanh nghiệp cho đầu tư vào nông nghiệp, do đây là lĩnh vực đầu tư thời gian dài và có rủi ro. Còn ông Vũ Văn Tiền (Geleximco) cho biết đã quay về đầu tư nông nghiệp, nhưng nguồn vốn là thách thức hiện nay.

“Ngân hàng Thế giới nên thành lập hội đồng thẩm định xem xét các dự án của chúng tôi, chúng tôi biết các bạn có những quỹ đầu tư và rất muốn vào VN, hãy xem các dự án của chúng tôi và chúng tôi đảm bảo trả nợ. Nếu đi theo các con đường bình thường thì chúng tôi sẽ không có cơ hội nhận vốn của quý vị” - ông Tiền nói với bà Victoria Kwakwa, giám đốc Ngân hàng Thế giới tại VN.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề cập đến giai đoạn phát triển mới của đất nước với hàng loạt hiệp định thương mại tự do đã, đang và sẽ được ký kết; cho rằng đây là thách thức lớn đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Chính phủ sẽ tập trung đầu tư về cơ sở hạ tầng như: thủy lợi, giao thông nông thôn… để phục vụ nông nghiệp.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phát huy sáng tạo, chủ động tìm ra hướng đi để phát triển; nhất là mô hình liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau trong quy trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. 

Phó Thủ tướng đề nghị cần thí điểm giao cho các hiệp hội thực hiện một số chức năng mà trước đây vẫn được coi là chức năng quản lý Nhà nước.

Trước mắt có thể thí điểm, khi thành công sẽ triển khai rộng trên nhiều lĩnh vực. Song song với đó, cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý thị trường để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp 

 

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên