02/06/2015 15:48 GMT+7

Khai và nộp thuế điện tử giúp doanh nghiệp bớt bị làm khó

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Ngày 2-6, trao đổi với Tuổi Trẻ sau lễ ký kết giữa Tổng cục thuế và các ngân hàng thương mại về triển khai nộp điện tử, ông Nguyễn Đại Trí, Phó tổng cục trưởng Tổng cục thuế, khẳng định như vậy.

Hôm nay, Tổng cục thuế đã ký kết thêm với 8 ngân hàng về triển khai nộp thuế qua ngân hàng. - Ảnh: L.Thanh

Cụ thể, ông Trí cho rằng thay vì phải giao dịch trực tiếp với cơ quan thuế, khi thực hiện bằng điện tử, doanh nghiệp có thể ngồi tại bất kỳ nơi nào và mọi thời điểm để kê khai và nộp thuế qua mạng.

Vì khai và nộp thuế qua mạng nên hạn chế việc doanh nghiệp phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thuế, giảm bị phiền hà, sách nhiễu.

Lãnh đạo Tổng cục thuế cũng cho biết mục tiêu mà Chính phủ giao cho ngành thuế là cuối năm nay phải tổ chức để 90% doanh nghiệp cả nước khai và nộp thuế điện tử. Hiện có tới 97% doanh nghiệp cả nước khai thuế điện tử. Còn về nộp thuế điện tử, dù mới thực hiện thí điểm vào cuối năm 2014, đến nay đã có 120 nghìn doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử, chiếm 25% tổng số doanh nghiệp cả nước.  

Đến giờ này, thực tế có khoảng 50-60 ngàn doanh nghiệp đã nộp thuế điện tử với tổng số tiền đã nộp vào ngân sách là khoảng 25 nghìn tỷ đồng.

Để triển khai nộp thuế điện tử, Tổng cục thuế đã ký kết với 28 ngân hàng thương mại, tới đây sẽ ký tiếp với các ngân hàng nước ngoài, ngân hàng liên doanh đang hoạt động ở Việt Nam.

“Tất nhiên việc triển khai nộp thuế điện tử còn phụ thuộc vào chu kỳ nộp thuế, nghĩa vụ thuế phát sinh, có những doanh nghiệp có thể cả năm không phát sinh thuế. Nói gì thì nói, có một số ít doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa khó khăn vào hạ tầng kỹ thuật, về đường truyền… Điều đó chúng ta phải chấp nhận” - ông Trí bày tỏ.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên