29/05/2015 08:10 GMT+7

Bộ trưởng Thăng nói khoảng cách trạm thu phí đúng quy định

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Bộ trưởng Thăng khẳng định các dự án BOT tổ chức trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư cho các nhà đầu tư và bảo trì dự án là phù hợp với quy định hiện hành.

Trạm thu phí hoàn vốn Nam Hải Vân của Công ty 545 đặt tại địa điểm cách tuyến đường Hòa Cầm - Hòa Phước hơn 25km, khiến nhiều xe không đi qua tuyến đường này bị thu phí oan. Đây là một điển hình về việc đặt trạm thu phí sai vị trí mà báo Tuổi Trẻ đã phản ánh - Ảnh: H.KHÁ
Trạm thu phí hoàn vốn Nam Hải Vân của Công ty 545 đặt tại địa điểm cách tuyến đường Hòa Cầm - Hòa Phước hơn 25km, khiến nhiều xe không đi qua tuyến đường này bị thu phí oan. Đây là một điển hình về việc đặt trạm thu phí sai vị trí mà báo Tuổi Trẻ đã phản ánh - Ảnh: H.Khá

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản báo cáo kiểm điểm việc thực hiện cam kết về chất vấn và trả lời chất vấn của ĐBQHi tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII.

Theo đó, Bộ trưởng Thăng khẳng định các dự án BOT tổ chức trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư cho các nhà đầu tư và bảo trì dự án là phù hợp với quy định hiện hành.

Mức phí và lộ trình thu phí được tính toán phù hợp với từng dự án cụ thể, đảm bảo hợp lý trên cơ sở điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập của dân cư địa phương.

Về khoảng cách trạm thu phí cũng tuân thủ quy định của Bộ Tài chính, vị trí các trạm thu phí đều được sự thống nhất của địa phương và Bộ Tài chính.

Về quản lý nhà nước với các trạm thu phí BOT, Bộ trưởng Thăng cho biết mức phí của các loại xe được xem xét và tính toán cụ thể trong phương án tài chính của dự án.

Cơ sở xác định thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án được căn cứ vào tổng mức đầu tư, cơ cấu các nguồn vốn, lãi vay, lưu lượng phương tiện, mức phí và các chỉ tiêu tài chính khác...

Thực tế hiện nay tại các dự án cầu đường theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng thì thời gian hoàn vốn từ 20-24 năm.

Về việc điều chỉnh mức phí và thời gian thu phí khi phương tiện qua trạm thu phí tăng lên, theo Bộ trưởng Thăng, cơ quan có thẩm quyền đã rà soát và đàm phán với nhà đầu tư về mức độ tăng trưởng của lưu lượng phương tiện qua các năm để ký hợp đồng BOT.

Tuy nhiên, việc dự báo sẽ có chênh lệch tăng hoặc giảm so với thực tế. Do vậy, trong hợp đồng BOT có điều khoản quy định khi có sự thay đổi về lưu lượng xe trên dưới 10% hoặc thay đổi về doanh thu trên dưới 2% so với tính toán trong hợp đồng thì các bên sẽ thương thảo, ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thu phí. 

Định kỳ hằng quý nhà đầu tư phải báo cáo về cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lưu lượng, doanh thu thu phí. Trong trường hợp có biến động doanh thu, lưu lượng đến mức phải điều chỉnh hợp đồng thì sẽ thực hiện kiểm tra, xác nhận để điều chỉnh hợp đồng BOT cho phù hợp.

Cũng theo ông Thăng, Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu triển khai áp dụng đồng loạt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí, trước mắt thực hiện ở quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên.

Khi dự án về hệ thống trạm thu phí không dừng triển khai, toàn bộ thông tin về lưu lượng xe, doanh thu tại các trạm thu phí được quản lý bởi trung tâm điều hành, cơ quan quản lý nhà nước có thể giám sát, kiểm tra số liệu qua trung tâm này.

Phó thủ tướng yêu cầu rà soát các trạm thu phí BOT

Chiều 28-5, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát tổng thể các dự án BOT đã hoàn thành, đang triển khai và dự kiến triển khai trong thời gian tới, khẩn trương lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT trên các quốc lộ trong phạm vi toàn quốc.

Phó thủ tướng yêu cầu hai bộ đánh giá tình hình thực hiện đối với từng trạm thu phí đang triển khai (về mức thu phí, khoảng cách giữa các trạm, kể cả các trạm không trên cùng tuyến đường); những bất cập, vướng mắc nảy sinh và đề xuất hướng giải quyết, báo cáo Thủ tướng trước ngày 31-7-2015.

Riêng đối với các dự án BOT dự kiến triển khai thì việc bố trí trạm thu phí phải đảm bảo khoảng cách giữa các trạm theo quy định.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ trên phạm vi toàn quốc, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Hai bộ GTVT và Tài chính cũng được yêu cầu đánh giá tình hình thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện (nộp quỹ bảo trì đường bộ) với việc thu phí qua trạm BOT, làm cơ sở hoàn thiện đồng bộ chính sách thu phí đường bộ.

 

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên